เพจดังเผย  ยืนยันหนึ่งในตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ฮามาส จับ  เป็นคนไทย

เพจดังเผย ยืนยันหนึ่งในตัวประกันที่ถูกกลุ่ม ฮามาส จับ เป็นคนไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซาเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างเหนือความคาดหมายในวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. 2566 ยิงมิสไซล์เข้าใส่จำนวนหลายพันลูก และส่งนักรบเข้าสู่ดินแดนอิสราเอลทั้งทางบก, ทะเล และอากาศ จนเกิดการปะทะกันอย่างหนักหน่วงในหลายเมือง รวมถึงที่ฐานทัพใกล้กาซา ฝ่ายอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศเข้าใส่ฉนวนกาซาอย่างรุนแรง โดยนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลประกาศว่า “ศัตรูของเราจะต้องชดใช้ในรูปแบบที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อน” และย้ำว่า “เราอยู่ในสงครามและเราจะชนะ”

ล่าสุด สำนักงานฉุกเฉินของอิสราเอลประเมินว่า มีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีและการต่อสู้ในประเทศแล้วอย่างน้อย 70 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 985 ราย ในจำนวนนี้อาการสาหัสหลายร้อยราย ขณะที่ในกาซา กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 198 ศพ บาดเจ็บอีก 1,610 ราย กลุ่มฮามาสอ้างก่อนหน้านี้ว่า นักรบของพวกเขาจับตัวประกันเอาไว้ด้วยหลายสิบคน ก่อนที่พลจัตวา แดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลจะออกมายืนยันในเวลาต่อมา ว่ากลุ่มฮามาสจับตัวประกันไปจริง

แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยืนยันว่า มีแรงงานไทย 2 ราย ซึ่งเป็นสามีภรรยาถูกจับตัวไว้ ทราบชื่อคือ นายบุญถม พันธ์ฆ้อง อายุ 39 ปี และ น.ส.ศศิวรรณ พันธ์ฆ้อง อายุ 36 ปี ทั้งคู่มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ส่วนรายละเอียดอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ นอกจากนั้นยังมีแรงงานไทยถูกยิงที่ขาบาดเจ็บอีก 1 ราย ทราบชื่อคือ นายชาตรี ชาศรี อายุ 38 ปี

นักข่าวกับเจ้าหน้าที่หลบอยู่หลังประตูรถ ขณะทหารอิสราเอลกำลังประจำตำแหน่งขณะต่อสู้กับนักรบกลุ่มฮามาส ใกล้หมู่บ้านเกวิม ติดชายแดนกาซา ทั้งนี้ การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นในวันครบรอบ 50 ปี สงครามยมคิปปูร์ ที่ชาติอาหรับนำโดยอียิปต์ ร่วมกันโจมตีอิสราเอลในปี 2516 เป็นเวลา 2 สัปดาห์กับอีก 5 วัน และวันนี้ยังถือเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในปฏิทินชาวยิวอีกด้วย กองทัพอิสราเอลระบุว่า ตอนนี้ยังคงมีการจต่อสู้ภาคพื้นดินในอิสราเอลอย่างน้อย 22 จุด รวมถึงหมู่บ้านหลายแห่ง, ค่ายทหารกับด่านข้ามชายแดนอีก 2 แห่ง ส่วนฝ่ายฮามาสอ้างว่า พวกเขากำลังต่อสู้ในพื้นที่ 25 จุด รวมถึงที่ค่ายทหาร เรอิม (Re’im) ใกล้ด่านข้ามพรมแดนทางเหนือของกาซา ขณะที่สื่ออิสราเอลรายงานอ้างคำพูดของชาวบ้านว่า นักรบติดอาวุธพยายามจะบุกเข้าไปในบ้านของพวกเขา ซึ่งชาวบ้านพยายามร้องขอผ่านสื่อให้กองทัพเข้าช่วยเหลือ การโจมตีครั้งนี้ยังทำให้เกิดการตื่นตัวไปทั่วโลก หลายประเทศรวมถึงออกมาประกาศเตือนพลเรือนของตัวเองที่อยู่ในอิสราเอลให้ระมัดระวัง

ขณะที่สหรัฐฯ ประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส โดยที่ฝ่ายอิสราเอลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้โทรศัพท์หานายเนทันยาฮูและบอกว่า สหรัฐฯ จะยืนเคียงข้างอิสราเอล ด้านประเทศบราซิล ที่ตอนนี้เป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เตรียมเรียกประชุมวาระฉุกเฉิน เพื่อหาทางแก้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอล ส่วนนาย ซาเลห์ อัล-อารูรี สมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาส บอกกับสำนักข่าว อัลจาซีรา ว่า พวกเขาพร้อมสำหรับทุกทางเลือก รวมถึงการทำสงครามและการบานปลายในทุกระดับ “เราพร้อมสำหรับสถานการณ์เลวร้ายที่สุด รวมถึงการบุกโจมตีภาคพื้นดินในกาซา ซึ่งดีสำหรับเราที่สุดในการตัดสินจุดจบของการต่อสู้นี้” นายอัล-อารูรี อ้างด้วยว่า กำลังมีความพยายามอย่างเข้มข้นจากหลายฝ่ายในภูมิภาคและนานาชาติ เพื่อยุติการวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการต่อสู้

โดย เพจ ล่า บีบหัวใจ ! สวดมนต์ได้อย่างเดียวจริงๆ เหรอ ! ยืนยันหนึ่งในตัวประกันที่ถูกกลุ่ม #ฮามาส จับ เป็นคนไทย ...... ขอให้ปลอดภัยนะคะ ส่งกำลังใจให้คนไทยใน #อิสราเอล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ