เฉลยแล้ว! รอยขีดบนปลายตะเกียบ มีไว้ทำไม ใช้มาทั้งชีวิตเพิ่งจะรู้

เฉลยแล้ว! รอยขีดบนปลายตะเกียบ มีไว้ทำไม ใช้มาทั้งชีวิตเพิ่งจะรู้

เรียกว่าเป็นจุดเล็ก ๆ ที่ใครหลายคนอาจจะเคยสงสัยว่า รอยขีด 2 ขีดบนตะเกียบไม้ที่เราใช้คีบอาหารมาตั้งแต่เด็ก ๆ มีไว้ทำไม มีประโยชน์หรือเปล่า หรือมีไว้แค่ความสวยงามเท่านั้น วันนี้เราจะใครที่ยังสงสัยในเรื่องนี้ไปหาคำตอบกัน ว่ารอยขีดบนปลายตะเกียบ มีไว้ทำไม

จริง ๆ แล้วรอยขีดบนตะเกียบนั้น ประโยชน์เอาไว้ ช่วยผู้พิการทางสายตาให้สามารถหาตำแหน่งได้ว่าควรจับบริเวณไหนของตะเกียบ และยังเป็นลวดลายของตะเกียบได้อีกด้วย นอกจากนั้น รอยขีดบนปลายตะเกียบ ถ้านำมาใช้รับประทานกับอาหารที่คีบได้ยาก โดยการกลับด้านใช้ด้านทีมีขีดไว้คีบ รอยขีดของตะเกียบจะสามารถกันลื่นได้ เวลาคีบอาหารก็จะคีบง่ายไม่หลุดหรือลื่นก่อนที่จะรับประทานนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม มีช่วงหนึ่งโลกโซเชียลมีการแชร์ข้อมูลว่า รอยขีดบนตะเกียบนั้น แสดงถึงอันตรายของสารปนเปื้อนที่ต่างกัน ซึ่งทาง ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ได้สอบถามไปยัง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง และเคยออกมาชี้แจงแล้วแต่ก็ยังมีข่าววนมาอีก

เช่นเดียวกับ นายมานพ สัตย์ถาวงศ์ ประธานบริษัท สยามอุตสาหกรรมไผ่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผลิตตะเกียบและไม้จิ้มฟันเจ้าแรก ๆ ของประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง พร้อมอธิบายที่มาของรอยขีดบนตะเกียบนั้น เดิมทีเอาไว้หักแล้ววางตะเกียบ เพื่อที่เวลาวางตะเกียบเราจะได้ไม่ต้องไปวางกับพื้นโต๊ะ แต่ปัจจุบัน มันมีไว้สำหรับความสวยงาม ก็แล้วแต่โรงงานไหนชอบแบบไหน หรือลูกค้าอยากได้แบบไหน มีทั้ง 3 เส้นและ 4 เส้นเลยก็มี

ทั้งนี้ สำหรับรอยขีดบนตะเกียบแบบของประเทศญี่ปุ่น รอยขีดมีไว้เพื่อหักไม้ตรงปลายตะเกียบมาวางรองปลายตะเกียบที่คีบอาหารไม่ให้เลอะโต๊ะสกปรกอีกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ