นายกฯ อบต.หนองปรือ แจงแล้ว เสาไฟเครื่องบิน หลังชาวเน็ตสงสัยงบประมาณติดตั้ง

นายกฯ อบต.หนองปรือ แจงแล้ว เสาไฟเครื่องบิน หลังชาวเน็ตสงสัยงบประมาณติดตั้ง

จากกรณีที่ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของ เสาไฟเครื่องบิน ที่ติดตั้งริมถนนทางเข้า อบต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยได้ระบุว่า ตลอด 2 ข้างทางเข้าองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ มีเสาไฟเครื่องบิน ลำสีขาว-ฟ้า ติดตั้งไว้บนยอดเสาทุกต้น ตั้งเรียงรายตลอด 2 ข้างทาง ระยะทางไกลกว่า 1 กิโลเมตร นับรวมแล้วมีเสาไฟเครื่องบินประมาณ 100 ต้น

ซึ่งหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ชาวโซเชียลหลายต่อหลายคนต่างตั้งคำถามว่า ติดตั้งเพื่อส่องสว่าง หรือติดตั้งเพื่อความสวยงามกันแน่ รวมถึงมีการตั้งคำถามถึงงบประมาณที่ใช้ในการติดตั้งเสาไฟเครื่องบิน เนื่องจากมองว่ามันอาจจะใช้งบประมาณสูงเกินความจำเป็นหรือไม่ แต่ก็มีชาวเน็ตบางส่วนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า น่าจะเป็นการใช้พลังงานแสดงอาทิตย์ เนื่องจากมีแผงโซลาเซลล์ติดอยู่ด้วย

ล่าสุด (30 ต.ค. 2566) นายอุดม กลิ่นพวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ ยืนยันว่า ไม่ได้สร้างเสาไฟเครื่องบินเพิ่มแต่อย่างใด แต่เป็นโครงการที่มีมาตั้งแต่ปี 2562-2563 แล้ว โดยติดตั้งเสาไฟเครื่องบินระบบโซลาร์เซลล์ รวมทั้งสิ้น 354 ต้น พร้อมกระถางต้นไม้ 800 กระถางริมถนน ใช้งบประมาณรวม 35,218,000 บาท ซึ่งโครงแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2563 (ผู้รับเหมาส่งงาน) ทั้งนี้ เสาไฟเครื่องบิน จะมีเฉพาะตามถนนสายหลัก เนื่องจากเป็นถนนที่มีประชาชนใช้สัญจรจำนวนมาก แต่ถนนตามซอยในชุมชมจะติดตั้งเป็นเสาไฟแผงโซลาร์เซลล์ธรรมดา บนยอดเสาไม่ได้มีเครื่องบินด้วย

ส่วนสาเหตุที่เสาไฟเครื่องบินกลับมาเป็นกระแสข่าวอีกครั้ง อาจจะเป็นเพราะเมื่อช่วงวันเสาร์ (28 ต.ค. 2566) ที่ผ่านมา มีคนจากนอกพื้นที่เข้ามาติดตามเหตุการณ์เรือเจ็ตสกี วิ่งสวนทาง เสียหลักพุ่งชนเรือหางยาวในคลองหนองงูเห่า ที่มีผู้เสียชีวิตรวม 3 ราย แล้วเห็นเสาไฟเครื่องบิน จึงถ่ายรูปไปลงโซเชียล ซึ่งตนเองยืนยันว่าเสาไฟไม่ได้ติดตั้งถี่ตามที่ปรากฏในภาพ คาดว่าอาจเป็นเพราะมุมกล้อง เนื่องจากได้มีการศึกษาระยะห่างที่เหมาะสมในการติดตั้งมาก่อนแล้ว จึงอยากขอความเป็นธรรมด้วย

ทั้งนี้ นายกฯ อบต.หนองปรือ ยังบอกอีกว่า การเปลี่ยนเสาไฟเป็นระบบเป็นโซลาร์เซลล์ ก็ช่วยให้ประชาชนจ่ายค่า FT ลดลงด้วย เนื่องจากปกติเสาไฟริมถนนในชุมชน การไฟฟ้าฯ ก็จะไปจัดเก็บกับทางชาวบ้านอยู่แล้ว แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นระบบโซลาร์เซลล์ก็ทำให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ แต่สาเหตุที่ยังไม่สามารถถอนเสาไฟเดิมออกได้ เนื่องจากเสาไฟเป็นของการไฟฟ้าฯ จึงอยู่นอกเหนืออำนาจขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ