รมว.แรงงาน อัปเดตความคืบหน้าล่าสุด เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ หลังเงินดิจิทัลมีการปรับเงื่อนไข

รมว.แรงงาน อัปเดตความคืบหน้าล่าสุด เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ หลังเงินดิจิทัลมีการปรับเงื่อนไข

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมรับฟังการบรรยายสรุป และหารือประเด็นการช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ระบุว่า วันนี้ในที่ประชุมได้หารือเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

โดย รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า จากการหารือกับ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงานวุฒิสภา มีข้อสรุปว่า จะต้องกำหนดตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ บวกกับค่าเงินเฟ้อของปีนี้ ดังนั้น จะยังไม่มีการประกาศคำว่า ค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ฉะนั้น การประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั้งประเทศ คงเป็นไปไม่ได้

เพราะวันนี้ค่าจ้างขั้นต่ำที่ต่ำสุด คือ 328 บาท และสูงสุดที่ 354 บาท ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด ดังนั้น เราคงต้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดที่ไม่เท่ากัน แต่สำหรับแรงงานไทยที่มีทักษะ ก็มั่นใจว่าสำหรับปีหน้าจะเป็นการจ้างงานที่มากกว่า 400 บาท อย่างไรก็แล้วแต่ จะต้องขอดูการประกาศค่าเงินเฟ้อกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าปีนี้จะมีเงินเฟ้อเท่าไร เราก็จะดำเนินการไป โดยหารือกับไตรภาคี คือ ภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อดูว่าสุดท้ายแล้วจะมีข้อสรุปค่าแรงขั้นต่ำเท่าไร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ