จับกระเทียมเถื่อนมูลค่า 6 แสน

จับกระเทียมเถื่อนมูลค่า 6 แสน

สำนักงานสุลกากรภาคที่ 2 สนชิกำลังร่วมกับทหารและฝ้ายปกครอง จับกุมขบวนการลักลอบนำเข้า กระเทียมจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาทางแม่น้ำโขงมายังฝั่งประเทศไทย มูลค่าไม่ต่ำของกลางกว่า 600,000 บาท ตามที่ สำนักงานสุลกากรภาคที่ 2 มีน โยบายมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปราม การลักลอบและ หลีกเสี่ยงการนำสินค้านำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้า การจัดเก็บภาษี รวมถึงปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปรามส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 เข้าร่วมในการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดคาม พร.บ. ศุลกากร พ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้ที่ศุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปรามส่วนควบคุมทางสุดกากร สำนักงานชุดศุลกากรภาคที่ 2 ได้ ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวอย่างเข้มงวด และจากการสืบสวนจึงพบว่จะมีการลักถอบขนสินค้าประเภทกระเทียมสดจากประเทศเพื่อนบ้านโดยใช้เสันทางธรรมชาติแม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดมุกคาหาร เจ้าหน้าที่ฯจึงได้สนธิกำลังร่วมกับด่านศุลกากรมุกคาหาร, ร้อย.ฉก.2105 ฉก.ทพ.21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, มว.ปล.ที่ 2 ร้อย ร.ก ควบคุมที่ 1(6.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, สำนักการข่าว กอ.รมน.และฝ่ายปกครองจังหวัดบมุกดาหารลงพื้นที่เฝ้าระวังและวางแผนการเข้าตรวจค้นจับกุม

กระทั่งในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 02.30 น. เจ้าหน้าที่ฯได้พบเรือยนต์ต้องสงสัยขับมาจอดเทียบท่าบริเวณแม่น้ำโขงริมฝั่งประเทศไทย บริเวณ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกคาหาร เจ้าหน้าที่ ฯ จึงได้ใช้เรือยนด์เข้าประชิดและแสดงตัวเพื่อตรวจกันเรือลำดังกล่าว

โดยบุคคลที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวได้หลบหนีการจับกุมโดยกระโดดลงแม่น้ำโขงและอาศัยความมืดว่ายน้ำหลบหนี ทันที ผลการตรวจกันพบกระเทียมสดไม่แกะกีบ มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ลักลอบเข้ามาในราชอานาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ปริมาณรวม 6,500 กิโลกรัม พร้อมด้วยเรือของกลาง มูลค่าของกลางรวมประมาณ 600,000 บาท

กรณีดังกล่าวจึงเป็นการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยึดมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิด คามมาครา 242 ประกอบมาครา 2ร2 แห่งพระราชบัญญัติชุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทดจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับเป็นเงินตั้งแต่หนึ่งเท่าแต่ไม่เกินสี่เท่าของค่าอากรที่ต้องเสียเพิ่ม หรือทั้งจำทั้งปรับ เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ทำ การยึดกระเทียมและเรือยนต์ นำส่งด่านสุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ธนกฤต ธุระมาล ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดมุกดาหาร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ