ต้องรู้! เพจหมอแล็บแพนด้า แนะ 6 วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีดเป็นอย่างยิ่ง

ต้องรู้! เพจหมอแล็บแพนด้า แนะ 6 วัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีดเป็นอย่างยิ่ง

เรื่องนี้มีที่มาจากเพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า เผยวัคซีนที่ผู้ใหญ่ควรฉีดมีวัคซีนอะไรบ้าง โดยทางเพจได้ระบุข้อความว่า ขอสารภาพว่าผมเพิ่งหายจากไข้หวัดใหญ่ครับ พี่น้องเอ๊ยยยย โคตรทรมาน 55555 ไม่ค่อยได้โพสต์หรือติดตามข่าวสารเท่าไหร่เลยช่วงนี้ เจ็บร่าง ขนาดผมดูแลสุขภาพอย่างดี มันยังป่วยมาได้ ไอหนักมาก แถมปวดหัว เมื่อยเนื้อตัวไปหมด ยังไงดูแลสุขภาพกันด้วยนะครับทุกคน

อะ วันนี้เราคุยเรื่องวัคซีนกันบ้างครับ มาดูกันว่า ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เนี่ยควรฉีดวัคซีนอะไรบ้าง มาเริ่มกันเลย

1. วัคซีนปอดอักเสบ

อายุ 65 ปีขึ้นไปควรฉีดทุกคน เพราะวัยนี้ภูมิคุ้มกันเริ่มอ่อนแอแล้ว ถ้าปอดอักเสบจนติดเชื้อในกระแสเลือด อาจเสียชีวิตได้ นะครับ ควรฉีดสองเข็มแบบป้องกันเชื้อได้ 13 สายพันธุ์ และ 23 สายพันธุ์ ห่างกัน 6-12 เดือน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต

2. วัคซีนป้องกันงูสวัด

อายุ 60 ปีขึ้นไป ควรฉีดทุกคน คุ้มกันได้ตลอดชีวิต คนที่เคยเป็นงูสวัดมาแล้วก็ฉีดได้ เพราะมีหลายงานวิจัยพบว่าถึงเป็นงูสวัดมาแล้ววัคซีนก็ยังสามารถลดการเกิดโรคนี้ได้

3. วัคซีนไข้หวัดใหญ่

กำลังระบาดเลยช่วงนี้ บางคนกำลังอ่านโพสต์นี้ก็ยังเป็นไข้หวัดใหญ่ ไอค่อกๆ แค่กๆ อยู่ วัคซีนไข้หวัดใหญ่ฉีดได้ทุกคน ทุกช่วงอายุ ควรฉีดปีละครั้ง ดีกว่าไม่ฉีดเพราะป้องกันการเป็นไข้หวัดใหญ่ได้ประมาณ 50-60% และถ้าเป็นไข้หวัดใหญ่ คนที่เคยฉีดวัคซีนก็จะมีอาการไม่รุนแรงมาก

4. วัคซีนตับอักเสบจากไวรัสบี

ผู้ใหญ่ทุกช่วงอายุควรฉีดเพราะเป็นโรคที่มีความรุนแรงพอสมควร แต่ป้องก้นได้ ฉีดชุดละ 3 เข็ม คุ้มกันตลอดชีวิต

5. วัคซีนกระตุ้นบาดทะยัก

ควรฉีดกระตุ้น เพราะเราเคยฉีดวัคซีนบาดทะยักมาหมดแล้วตอนเป็นเด็กนักเรียน แต่วัคซีนตัวนี้ควรได้รับการฉีดกระตุ้น 1 เข็ม ทุกๆ 10 ปี เพื่อให้ภูมิคุ้มกันยังอยู่นะครับ

6. วัคซีนหัดเยอรมัน

ผู้หญิงที่วางแผนจะมีลูก ควรไปตรวจว่ามีภูมิคุ้มกันหัดเยอรมันมั้ย ถ้าไม่มี ก็ควรฉีดวัคซีนก่อนที่จะตั้งครรภ์ เพราะถ้าเราเป็นโรคตอนท้องก็จะมีความรุนแรง อาจทำให้ทารกพิการได้

อันที่จริงเดี๋ยวนี้วัคซีนมีเยอะแยะมากมายเลยล่ะครับ ตามมาตรฐาน ACIP เขาแนะนำ ถ้าใครอยากฉีดตัวอื่นเพิ่มก็ลองไปปรึกษาแพทย์ดูได้นะครับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ