ป.ป.ช. ลุยตรวจสอบสถานีสูบน้ำ 35 ล้าน แต่ชาวบ้านไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ ทั้งที่สร้างเสร็จร่วมปี

ป.ป.ช. ลุยตรวจสอบสถานีสูบน้ำ 35 ล้าน แต่ชาวบ้านไม่เคยได้ใช้ประโยชน์ ทั้งที่สร้างเสร็จร่วมปี

วันนี้ (23 ต.ค. 2566) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. รายงานว่า ก่อนหานี้ นายเทวฤทธิ์ ผกาแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอุดรธานี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู มอบหมายเจ้าหน้าที่ป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ร่วมกับ ชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดหนองบัวลำภู ติดตามโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า บ้านสุขเกษม ของโครงการชลประทานหนองบัวลำภู สำนักงานชลประทานที่ 5

สืบเนื่องจากได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. (Corruption Deterrence Center : CDC) กรณีมีชาวบ้านร้องทุกข์ไปยังสื่อถึงโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าในพื้นที่บ้านสุขเกษม อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากการก่อสร้างสถานีสูบน้ำโครงการดังกล่าวเลย ทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2565 โครงการได้รับอนุมัติให้ดำเนินการปี 2564 วงเงินงบประมาณ 35 ล้านบาท

จากการลงพื้นที่ ได้รับทราบข้อมูลจากนายวรวิทย์ สุภาอ้วน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองบัวลำภู และนายพิชัย สุวรรณโคตร วิศวกรชลประทานชำนาญการ ว่าโครงการดังกล่าวดำเนินการแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2565 แต่ติดปัญหาเรื่องกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอ และได้ประสานงานให้การไฟฟ้าดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว โดยทางการไฟฟ้าได้แก้ไขแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ปัจจุบันสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านสุขเกษม สามารถใช้งานได้แล้ว และจะดำเนินการสูบน้ำเข้าพื้นที่ของชาวบ้านได้ภายหลังจากชาวบ้านดำเนินการเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรในปลายปีนี้ และเข้าสู่ช่วงหน้าแล้งที่มีความจำเป็นต้องใช้น้ำเพื่อทำการเกษตรของชาวบ้านต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดหนองบัวลำภู ได้ให้คำแนะนำสำนักงานชลประทานที่ 5 เรื่องการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการดูแลรักษา และการแก้ไขความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ได้ใช้ประโยชน์จากการจัดสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าให้คุ้มค่า และมีน้ำเพียงพอต่อความต้องการในช่วงหน้าแล้งที่จะมาถึงให้มากที่สุด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ