ผิดคำพูด! อิชิอิ เปิดใจครั้งแรก ถึงการบริหารฟุตบอลไทย ลั่นแรง นักบอลไทยไม่ค่อยแคร์ทีมชาติ

ผิดคำพูด! อิชิอิ เปิดใจครั้งแรก ถึงการบริหารฟุตบอลไทย ลั่นแรง นักบอลไทยไม่ค่อยแคร์ทีมชาติ

จากกรณีที่ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ยกให้ มาซาทาดะ อิชิอิ อดีตกุนซือบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำทีมชาติไทย ในฐานประธานเทคนิค เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ในงานแถลงข่าว ซึ่งมี มาดามแป้ง นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย และ ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสร บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อยู่ด้วย ซึ่งเป็นช่วงเวลา ก่อนลุย คิงส์ คัพ 2023 ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนกันยายน

ซึ่งแฟนบอลไทยจำนวนมากมองว่า การแถลงข่าวร่วมกับเฮดโค้ชชาวญี่ปุ่นน่าจะเป็นการมาเตรียมรับไม้ต่อจาก มาโน โพลกิง กุนซือช้างศึกคนปัจจุบัน แต่สุดท้ายดีลดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้น เมื่อมาดามแป้ง ได้ออกมาแถลงชัดเจน หลัง ไทย คว้ารองแชมป์ คิงส์ คัพ ว่า มาโน ยังคงเป็นเฮดโค้ชของทีมชาติไทยต่อไป แถมต่อมา มาซาทาดะ อิชิอิ ก็ได้ประกาศแยกทางกับทั้ง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ทีมชาติไทย พร้อมเดินทางกลับบ้านเกิด สร้างความงุนงงให้แฟนบอลไทยเป็นอย่างมาก

ล่าสุด อิชิอิ ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านช่องยูทูบ Think Curve - คิดไซด์โค้ง พูดคุยในหลายประเด็นว่า ในตอนจบฤดูกาล 2022/23 ทางบุรีรัมย์มีการคุยกันว่าจะมีโค้ชเข้ามาช่วยงานเพิ่ม (อาเธอร์ ปาปาส กุนซือบุรีรัมย์คนปัจจุบัน) แล้วมีการพูดคุยให้ตนไปเป็นเฮดโค้ชทีมชาติไทย ในช่วงคิงส์คัพ แต่อาจไปนั่งประธานเทคนิคก่อน ตนก็คิดว่าจะได้เป็นเฮดโค้ช หลังแข่งขันคิงส์คัพ แต่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ตนก็คิดว่าจะเป็นประธานเทคนิคต่อ แต่เรื่องเงียบไป ไม่ได้มีการเซ็นสัญญา แล้วอยู่ดี ๆ ก็มีการมาบอกว่าเราต้องจบลงกันตรงนี้ ตนก็ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ที่จริงก็อยากรู้เหมือนกันว่าทำไม ยังไงฝากถามกลับให้หน่อยนะครับ

นอกจากนั้น ยังมีบทสัมภาษณ์ ที่น่าสนใจอีก โดยพิธีกรสอบถามถึงข้อแตกต่างของบอลไทยกับญี่ปุ่น ซึ่ง อิชิอิ กล่าวว่า จากการอยู่ในไทย 3 ปี ตนไม่ได้ไปทำทีมชาติ แต่สามารถพูดได้ว่า เรื่องทีมชาตินั้น นักกีฬาไม่ค่อยถูกให้ความสำคัญสักเท่าไหร่ บางทีถูกเรียกไปติดทีมชาติก็ไม่ไป แต่สำหรับญี่ปุ่นแล้ว การติดทีมชาติถือเป็นเกียรติอย่างสูง ถึงแม้บาดเจ็บ ก็จะพยายามฟื้นสภาพร่างกายให้กลับมาพร้อมให้มากที่สุด ตรงนี้ควรแก้ไขมากที่สุด

ถึงแม้ว่าในทีมชาติญี่ปุ่น จะมีนักเตะไปเล่นสโมสรยุโรปกันเยอะ เมื่อนักเตะในเจลีกไปร่วมกันในทีมชาติ ก็ได้ทำความรู้จัก ไปรับฟังข้อคิดเห็น เพราะทุกคนอยากไปเล่นต่างประเทศ หรือไม่ก็เอาความคิดเห็นนั้นไปให้คนที่อยู่ในสโมสรอีกที ก็จะเกิดความฮึกเหิมมาก ๆ เมื่อก่อนนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่ทีมชาติญี่ปุ่นจะชนะทีมยุโรป แต่ตอนนี้ชนะทั้ง สเปน ชนะเยอรมนี, ตุรกี ได้แล้ว

อีกประเด็นที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อกุนซือชาวญี่ปุ่นได้กล่าวถึงโอกาสไปบอลโลกของไทยว่า ญี่ปุ่นเป็นบอลระบบ เกมรับดี ส่วนไทยเกมบุกดี นักเตะมีพละกำลัง ความแข็งแกร่งมากกว่า ถ้าเอาข้อดี 2 ประเทศรวมกัน ไทยจะไปบอลโลกได้ แต่ถ้าจะไปบอลโลก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ต้องมีเป้าหมายก่อน โดยที่สโมสรต้องให้ความร่วมมือ

เมื่อถูกถามว่า คิดว่าไทยจะได้ไปบอลโลกเมื่อไหร่ อิชิอิ ได้ตอบว่า อยู่ที่ว่าจะเริ่มอย่างจริงจังตอนไหน ตอนนี้เหมือนยังไม่เริ่ม ถ้าตนเข้าไปทำงานตอนนี้น่าจะเริ่มได้แล้ว ดังนั้น หากเริ่มเมื่อไหร่ ถึงจะพอเดาได้ว่าจะสำเร็จเมื่อไหร่ ถ้าไม่เริ่มก็คาดเดายาก เผลอ ๆ ชาติอื่นจะแซงไทย

คลิปสัมภาษณ์เต็ม Think Curve - คิดไซด์โค้ง

ขอบคุณข้อมูล Think Curve - คิดไซด์โค้ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ