เปิดธุรกิจใต้ดิน นักล่าไส้เดือน สร้างรายได้สุดปัง

เปิดธุรกิจใต้ดิน นักล่าไส้เดือน สร้างรายได้สุดปัง

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 242/7 หมู่ 11 ชุมชนโนนสำราญ ซอย 2 ต.หญ้าปล้อง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ หลังได้รับแจ้งมีการรับซื้อใส้เดือนเพื่อนำไปแปรรูปส่งขายต่างประเทศ สร้างรายได้สุดปัง ไปพบกับ นายสมศักดิ์ สีดาทอง อายุ 43 ปี เจ้าของบ้าน กำลังนำใส้เดือนที่ชาวบ้านนำมาขายให้ขึ้นตาชั่ววัดน้ำหนักกันอย่างคึกคัก

โดย นายสมศักดิ์ สีดาทอง อายุ 43 ปี ตนเริ่มทำธุรกิจนี้มาเป็นระยะเวลา 1 ปีแล้ว ซึ่งมีการรับซื้อใส้เดือนจากชาวบ้านแบบไม่อั้น เป็นใส้เดือนใหญ่ ขนาดลำตัวเท่านิ้วก้อยขึ้นไป ในราคากิโลกรัมละ 24-25 บาท แล้วแต่ช่วงจังหวะราคาขึ้นลง เพื่อนำไปส่งขายต่อให้กับโรงงานแปรรูป โดยการผ่าท้อง ตากแห้ง จากนั้นก็นำส่งขายต่างประเทศ ที่ประเทศจีน ซึ่งหลังตากแห้งก็จะมีราคาค่อนสูงถึงกิโลกรัมละ 800-900 บาท โดยสาเหตุที่ต้องตากแห้ง เนื่องจากเราไม่สามารถส่งตัวใส้เดือนสดได้ ส่วนที่รับซื้อก็จะเป็นใส้เดือนที่ชาวบ้านไปหาแล้วนำมาขายให้ บางครั้งตนก็ออกไปรับซื้อถึงบ้าน แต่ราคารับซื้อก็จะปรับลดลงตามระยะทาง ตอนนี้ยอมรับว่าความต้องการของตลาดสูงมาก มีเท่าไหร่เอาหมด หากมีคนสนใจอยากนำมาขายตนก็รับซื้อตลอด สอบถามรายละเอียดได้ที่ 06-3852-4524 หรือจะมาตามที่อยู่ที่บ้านตนก็ได้เช่นกัน

ด้าน นายจรัญ คนดี อายุ 32 ปี ชาว อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนมีอาชีพทำนาและทำสวนปลูกหอมแดง มีแนวคิดอยากมีรายได้เสริม ซึ่งขณะนั้นได้ทราบข่าวว่า มีการรับซื้อใส้เดือน จึงได้พาครอบครัวออกล่าจับใส้เดือนใส่กระสอบปุ๋ย เพื่อนำไปขาย ตอนแรกก็จับได้ไม่มาก กระทั่งรู้เวลาที่ใส้เดือนออกจากรู ซึ่งเวลาที่เหมาะในการจับใส้เดือนมากที่สุด คือช่วงเวลาประมาณ 03.00-04.00 น. เนื่องจากจะมีอากาศเย็น ใส้เดือนจะชอบอากาศชื้นและออกมารับลม ตามคันนา และไร่สวน ก็จะสามารถจับได้โดยง่ายด้วยมือเปล่า ในแต่ละวันจะสามารถจับได้วันละ 70-100 กิโลกรัม ซึ่งก็จะสามารถสร้างรายได้ต่อวันได้สูงถึงวันละ 1,000-2,000 บาท

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา ข่าวสื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดศรีสะเกษ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ