พ่อเจอเจอท่อนไม้รูปทรงประหลาด เก็บกลับบ้าน แต่ลูกเห็นแล้วหน้าซีด รีบแจ้งตำรวจ

พ่อเจอเจอท่อนไม้รูปทรงประหลาด เก็บกลับบ้าน แต่ลูกเห็นแล้วหน้าซีด รีบแจ้งตำรวจ

เมื่อไม่นานมานี้เว็บไซต์ต่างประเทศได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของนายเจือง (นามสมมุติ) เดิมทีเป็นชาวนาที่อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ใกล้ป่าในเสฉวน ประเทศจีน ครอบครัวของเขามีความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนจีนอยู่บ้าง ดังนั้นในเวลาว่างเขาจึงมักจะไปที่ภูเขาเพื่อค้นหาและเก็บสมุนไพรมาขาย หวังหารายได้พิเศษไว้ใช้ยามเกษียณ

ภาพจาก soha

จนกระทั่งวันหนึ่งเขาเข้าไปในป่าลึกเพื่อค้นหาพืชสมุนไพร เขาก็บังเอิญพบท่อนไม้ที่มีรูปร่างแปลกประหลาดมากๆ เปลือกนอกเป็นสีขาวงาช้าง ด้านในเป็นสีเหลืองอมชมพู ด้านในมีลายไม้เป็นชั้นๆ ไหลลงมาเหมือนขาเรียวคู่หนึ่ง ดูยืดหยุ่นและอ่อนนุ่มมาก

แม้ว่านายเจืองจะไม่รู้ว่านี่คือไม้ชนิดใด แต่ต้องขอบคุณกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่เล็ดลอดออกมาจากท่อนไม้ ทำให้เขามั่นใจว่านี่ต้องเป็นไม้ล้ำค่าบางชนิด และหากขายจะได้รับเงินจำนวนมาก เมื่อคิดเช่นนั้น เขาจึงใช้กำลังทั้งหมดแบกท่อนไม้กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี ขณะที่นายเจืองคิดอย่างมีความสุขว่ากำลังจะร่ำรวย ลูกชายซึ่งอาศัยอยู่ต่างเมืองก็แวะมาเยี่ยมพอดี เขาจึงเล่าเรื่องท่อนไม้ที่เจออย่างตื่นเต้น และขอให้ช่วยหาช่างไม้เพื่อดูว่าไม้ชิ้นนี้เป็นไม้ประเภทไหน แต่เมื่อลูกชายเดินไปหลังบ้านและเห็นท่อนไม้ก็หน้าซีดทันที จากนั้นไม่นานเขาก็ถ่ายรูปท่อนไม้ส่งไปให้ใครสักคนและคุยโทรศัพท์อยู่นาน

ภาพจาก soha

หลังจากวางสายโทรศัพท์ ลูกชายแนะนำให้พ่อมอบไม้รูปทรงประหลาดนี้ให้ตำรวจทันที เพราะทันทีที่เขาเห็นมันก็สงสัยว่านี่คือ "ต้นไซเปรส" ถือเป็นไม้หายาก ซึ่งอยู่ในบัญชีรายการห้ามแสวงหาผลประโยชน์และการค้า ที่ได้รับการปกป้องในระดับ 1 ตามกฎหมายของประเทศจีน ผู้ฝ่าฝืนอาจถูกปรับจำนวนมาก อย่างไรก็ดี เพื่อให้แน่ใจเขาจึงถามเพื่อนผู้มีประสบการณ์หลายปี เมื่อได้รับการยืนยันจึงรีบแนะนำให้พ่อส่งมอบแก่ตำรวจทันที

ทางด้านนายเจือง หลังจากฟังคำแนะนำของลูกชายแล้ว เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีที่เลวร้ายที่สุด เขาตกลงที่จะให้ลูกชายโทรแจ้งตำรวจเพื่อตรวจสอบไม้ชิ้นนี้ทันที

ทั้งนี้ ในปี ค.ศ. 2021 มีข่าวชายคนหนึ่งจากมณฑลหูเป่ย ถูกจับกุมในข้อหาตัดต้นไม้สองต้นจากหน้าผาแล้วนำกลับบ้าน โดยไม่รู้ว่านี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อพืชที่ปกป้องการป้องกันประเทศ ต่อมาบุคคลนี้ถูกปรับ 5,000 หยวน (ประมาณ 25,000 บาท) และโทษจำคุก 4 ปี

ข้อมูลและภาพจาก soha

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ