ลูกสาวสุดที่รักแต่งงาน 26 ปีไม่เคยกลับบ้าน พอพ่อรู้ความจริงทำปวดใจ น้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัว

ลูกสาวสุดที่รักแต่งงาน 26 ปีไม่เคยกลับบ้าน พอพ่อรู้ความจริงทำปวดใจ น้ำตาไหลออกมาไม่รู้ตัว

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวที่เจ็บปวดมากจริง ๆ เมื่อพ่อเฒ่าวัย 70 ปี ที่อาศัยอยู่ในมณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน เล่าว่า ลูกสาวเป็นความภาคภูมิใจของเขามาตั้งแต่เด็ก เมื่อเรียนจบมัธยมปลาย ลูกสาวคนนี้ก็บอกว่าเธอจะไปทำงานในเมืองหูหนาน แม้ว่าคุณพ่อจะเต็มไปด้วยความกังวล แต่ก็ยังเคารพการตัดสินใจของลูกสาว จากวันนั้นลูกสาวของเขาก็ไม่เคยกลับมาบ้านเกิดอีกเลย

เนื่องมาจาก เมื่อถึงเมืองหูหนานลูกสาวของเขาได้ทำงานหนัก โดยหวังว่าจะพบโอกาสมากมายที่จะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้น หลังจากนั้นได้ไม่นานเธอได้พบกับนายเล่อ (นามสมมุติ) ชายที่ทำงานร่วมกับเธอในโรงงาน เขาเป็นคนซื่อสัตย์ จริงใจ ครอบครัวไม่ได้ร่ำรวย แต่เขามีความรับผิดชอบสูงและมีความคิดก้าวหน้า ความจริงใจและความเมตตาของเขาที่มีต่อทุกคน ทำให้เธอเริ่มมีความรู้สึกดี ๆ ต่อเขา และตอบตกลงคบหากัน

เพียงไม่กี่เดือนนับจากนั้น หญิงสาวรู้สึกว่านายเล่อคือคนที่เธอต้องการพึ่งพาไปตลอดชีวิต เธอจึงโทรหาพ่อบอกว่าเธอต้องการแต่งงาน แต่ผู้เป็นพ่อมีข้อสงสัยบางประการเกี่ยวกับตัวตนแฟนหนุ่มของลูกสาว เนื่องจากมาจากจังหวัดในพื้นที่ห่างไกล หากลูกสาวแต่งงานไปแล้วต้องทนทุกข์ และตัวเขาเองจะไม่สามารถปกป้องเธอได้

ทว่า ผู้เป็นพ่อไม่ได้ต่อต้านการแต่งงานของลูกสาว แต่เสนอแนะให้พาแฟนหนุ่มกลับมาที่บ้าน หลังจากพบกันแล้วพ่อจะตัดสินใจอีกครั้ง ดังนั้น ในเดือนเมษายน 2535 คู่รักจึงขึ้นรถโดยสารเพื่อเดินทางกลับมายังบ้านเกิดของฝ่ายหญิง แต่กลับเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เมื่อรถโดยสารที่พวกเขานั่งมาเสียการควบคุม เกิดอุบัติเหตุทางถนนจนทำให้ทั้งคู่หมดสติไป 

จากนััน ฝ่ายชายรู้สึกตัวฟื้นขึ้นมา เขาพบว่าศีรษะและใบหน้าของตนเองเต็มไปด้วยคราบเลือด แต่เขาก็ไม่ได้ให้ความสนใจบาดแผลของตัวเอง รีบคลำหาภรรยาท่ามกลางความมืดมิด และในที่สุดก็พบเธอนอนไม่ได้สติ หลังจากได้รับการรักษาฉุกเฉินเป็นเวลา 48 ชั่วโมง ในที่สุดหญิงสาวก็ฟื้นขึ้นมา

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้เธอสูญเสียความสามารถในการเดิน นั่นทำให้ฝ่ายชายจะรู้สึกตกตะลึง แต่ก็พร้อมอยู่เคียงข้างคนรัก ทุกวันเขาจะทำอาหารให้เธอ ซักผ้า และคุยกับเธอ ดูแลอย่างระมัดระวัง ทำให้เธอรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยอย่างยิ่ง

แต่สำหรับผู้เป็นพ่อแล้วกลับไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับอุบัติเหตุของลูกสาว เขายังคงนั่งอยู่ที่บ้านทุกวันเพื่อรอให้ลูกสาวกลับมา ไม่ถึงครึ่งปีหลังจากนั้นเขาก็ได้รับจดหมายจากลูกสาว บอกว่าเธอแต่งงานกับนายเล่อแล้ว และตอนนี้ก็สบายดี บอกพ่อว่าไม่ต้องกังวลและดูแลตัวเองให้ดี เมื่อพ่อคิดว่าลูกสาวกำลังมีชีวิตที่ดี ก็มีความสุขมากตามไปด้วย แต่ว่าก็มีหลายครั้งที่เขาบอกให้ลูกสาวพาสามีกลับบ้านมาเยี่ยมครอบครัวบ้าง ซึ่งลูกสาวก็มักจะใช้ข้ออ้างสารพัดในการปฏิเสธ

หลังจากเวลาผ่านไปนานถึง 26 ปี ผู้เป็นพ่อมีอายุ 70 กว่าปี เขารู้สึกว่าอาจจะจากไปในสักวันอันใกล้ หากไม่ได้พบลูกสาวเป็นครั้งสุดท้าย เขาคงจากไปอย่างมีห่วงเป็นแน่ ดังนั้นเขาจึงขอให้เพื่อนบ้านติดต่อกับนักข่าวท้องถิ่น โดยหวังว่าพวกเขาจะช่วยเขาโน้มน้าวให้ลูกสาวกลับมาพบพ่อได้อีกสักครั้ง

เมื่อนักข่าวไปถึงบ้านของลูกสาว พวกเขาเห็นเพียงสามีกำลังนวดให้ภรรยาอย่างอดทน เนื่องด้วยภรรยาเป็นอัมพาตมานานหลายปีแล้ว แต่ว่าเธอยังที่มีชีวิตชีวาและร่าเริงอยู่เสมอ และด้วยความช่วยเหลือจากนักข่าวนี่เอง ทำให้สามีพาภรรยาเดินทางกลับบ้านของเธออีกครั้ง เมื่อไปถึงก็พบพ่อทีเฝ้ารอลูกสาวของเขาอยู่ที่ประตูอยู่ตลอด ทันทีที่รถหยุดเขาก็รีบเข้ามาต้อนรับอย่างดีใจ

แต่เมื่อเห็นลูกเขยอุ้มลูกสาวลงจากรถอย่างระมัดระวัง เขาก็ตกตะลึงไปชั่วขณะ เขาไม่เคยคิดเลยว่าการกลับมาพบอีกครั้งจะเจ็บปวดมากขนาดนี้ ซึ่งในที่สุดเขาก็เข้าใจสาเหตุที่ลูกสาวของเขาไม่กลับบ้านมาหลายปีแล้ว และน้ำตาก็ไหลออกมาอย่างห้ามไม่อยู่ เขารู้สึกประทับใจอย่างมากกับความพยายามและความอดทนของลูกเขยเขาเข้าใจได้ทันทีเลยว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา ลูกเขยต้องทำสิ่งต่าง ๆ มากมายแค่ไหนเพื่อดูแลลูกสาวของเขา

โดยฝ่ายลูกสาว เปิดใจว่า สามีไม่เพียงแต่ทำให้เธอมีความกล้าที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่ยังเป็นแสงสว่างแห่งความหวัง ความรักของเขาทำให้เธอเข้าใจว่าแม้แต่ร่างกายจะพิการ แต่ก็ไม่สามารถขัดขวางการแสวงหาความสุขจากเธอได้ เช่นเดียวกับความรักในครอบครัว เพราะพ่อของเธอก็มีค่ามากเช่นกัน ความห่วงใยช่วยให้เธอมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะเผชิญกับความยากลำบาก และยังทำให้เธอเห็นคุณค่าของชีวิตมากขึ้นอีกด้วย

ข้อมูล soha.vn

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ