รมช.คลัง เผยกำหนดการลงทะเบียน Super App เพื่อรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แจงเหตุไม่ใช้แอปฯเป๋าตัง

รมช.คลัง เผยกำหนดการลงทะเบียน Super App เพื่อรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท แจงเหตุไม่ใช้แอปฯเป๋าตัง

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการทำระบบซูเปอร์แอปฯ เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ว่าจะให้ธนาคารในกำกับของรัฐเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนจะเป็นธนาคารไหน ขึ้นอยู่กับสมาคมธนาคารของรัฐจะไปพูดคุยตกลงกัน จะไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างหรือให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการ โดยค่าใช้จ่ายในการทำแอปฯ ไม่ได้มาก แต่ยังไม่สามารถบอกตัวเลขได้ ต้องรอการหารือกันก่อน

พร้อมกันนี้ รมช.คลังยังให้เหตุผลที่ไม่ใช้แอปฯเป๋าตังด้วยว่า เป็นเพราะวัตถุประสงค์ไม่เหมือน โครงการดิจิทัลเป็นโครงการที่ช่วยเหลือประชาชน เติมเงิน 10,000 บาทเข้าไปในระบบ มีเงื่อนไขในเรื่องของระยะทางและห้ามใช้ในเรื่องของอบายมุข การออม และการใช้หนี้ พร้อมยืนยันว่าเม็ดเงินเหล่านี้จะลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้ง SME การท่องเที่ยว จะเป็นประโยชน์ในระยะยาว จะทำให้การใช้เงินของรัฐคุ้มค่าและตรงกับเป้าหมาย

ทั้งนี้ ไม่ปฏิเสธว่าแอปฯที่จัดทำโดยรัฐในอดีตไม่ดี แต่ฟังก์ชันการใช้งานมีความแตกต่าง รวมถึงวัตถุประสงค์ก็มีความแตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการกำหนดเงื่อนไข อย่างน้อยต้องมีบล็อกเชนเพื่อยืนยันว่าข้อมูลเหล่านี้ จะอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ยืนยันมีกลไกรองรับความโปร่งใส

สำหรับ Super App นั้นเป็นคำนิยามของแอปพลิเคชันครบวงจรบนสมาร์ตโฟน ที่ครอบคลุมการทำงานแบบมัลติฟังก์ชั่น สามารถรับเงินจากโครงการรัฐที่จะรวมการสมัคร ยืนยันตัวตน เช็กสิทธิ รับเงิน และอื่น ๆ โดยรวมไว้ในแอปพลิเคชันเดียว เพื่อความสะดวกในการใช้งาน แต่ก็มีข้อเสียที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน หรือฟังก์ชันต่าง ๆ ภายในแอปฯที่ต้องคอยอัปเดตเสมอ

ท้ายที่สุด นายจุลพันธ์ ได้มีการเปิดเผยว่า จะเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลด สมัคร และลงทะเบียนใน Super App ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 และจะเปิดให้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ช่วงกุมภาพันธ์ถึงมีนาคม 2567

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ