รวบหนุ่มทนายปลอม ไม่เคยเรียนกฎหมาย แต่ว่าขึ้นศาลว่าความกี่ครั้ง ก็ชนะทุกครั้ง จนลูกความสรรเสริญ

รวบหนุ่มทนายปลอม ไม่เคยเรียนกฎหมาย แต่ว่าขึ้นศาลว่าความกี่ครั้ง ก็ชนะทุกครั้ง จนลูกความสรรเสริญ

เมื่อวันที่ 17 คุลาคม 2566 สำนักข่าว BBC รายงานว่า ชายชาวเคนยารายหนึ่งวึ่งมีนามว่า นาย ไบรอัน มเวนดา นจากี (Brian Mwenda Njagi) ถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมในข้อหา แสร้งเป็นทนายปลอม โดยเขาว่าความโดยแอบอ้างชื่อของทนายที่มีตัวตนชื่อ ไบรอัน มเวนดา แถมยังว่าความชนะทุกคดีอีกด้วย แม้ว่าเขาจะไม่เคยเรียนด้านกฎหมายมาก่อนเลยก็ตาม

จากรายงานของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า ชายคนนี้ทำหย้าที่ทนายมาทั้งหมดแล้ว 26 คดี และชนะทั้ง 26 คดี ซึ่งในระหว่างเขาปลอมเป็นทนายนั้น ไม่เคยมีใครสงสัยในตัวเขาเลย จนกระทั่ง สมาคมกฎหมายแห่งเคนยาได้รับร้องเรียนจาก ไบรอัน มเวนดา ทนายตัวจริง โดยร้องเรียนว่าเขาเข้าบัญชีทนายของเขาไม่ได้ และพบว่ารายละเอียดบางอย่างมีการเปลี่ยนแปลง

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพบว่า ข้อมูลบัญชีของทนายตัวจริงถูกแก้ไข และมีการเปลี่ยนรูปภาพและข้อมูลต่าง ๆ เพื่อปกปิดว่าเขาไม่เคยเรียนกฎหมายมาก่อน เมื่อเจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานได้เพียงพอ ก็ได้ทำการเข้าจับกุมทนายลวงโลกรายนี้ ในข้อหาปลอมตัวเป็นทนายทันที

อย่างไรก็ตาม แม้คดีความดังกล่าวจะก่อให้เกิดความโกรธเคือง โดยเฉพาะในหมู่ทนายความด้วยกัน แต่กลับกันเรื่องราวของเขาได้สร้างความประทับใจให้กับประชาชน เพราะหนึ่งในอดีตลูกความของเขาออกมาแบ่งปันเรื่องว่าเขาได้รับความยุติธรรมและได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ เนื่องจากได้ทนายคนนี้ว่าความให้เลย

นอกจากนี้ ยังมีบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศเคนยา ระบุว่า พวกเขาพร้อมจ่ายเงินค่าประกันตัว เพราะพวกเขารู้สึกประทับใจในฝีมือของนาย ไบรอัน มเวนดา นจากี มาก ทั้งนี้ รายงานระบุยังเพิ่มเติมอีกว่า หลังจากนี้เขาจะขึ้นศาลต่อไป ทว่ารอบนี้ไม่ใช่ฐานะทนายแต่เป็นฐานะของผู้ต้องหาแทน

ข้อมูล BBC

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ