อดีต กกต. ไข้ข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้ ทำไมบิ๊กตู่กู้เงินมาแจกแล้วไม่ผิดกฎหมาย

อดีต กกต. ไข้ข้อสงสัยที่หลายคนอยากรู้ ทำไมบิ๊กตู่กู้เงินมาแจกแล้วไม่ผิดกฎหมาย

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมาก สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต จำนวน 10,000 บาท นโยบายชูโรงของ ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งได้มีการถกเถียงจากทางฝั่งของนักวิชาการรวมไปถึงประชาชนหลาย ๆ คน เพราะมองไม่ออกว่าจะไปนำเงินจากไหนมาจากประชาชนมากมายขนาดนี้ รวมไปถึงอาจขัดต่อข้อกฏหมายอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้หลายคนนำไปเทียบกับรัฐบาลยุคบิ๊กตู่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะในช่วงที่ดำรงตำแหน่งมีการกู้เงินเป็นจำนวนมาก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย และอดีต กกต. ได้ทำการโพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่า ฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม มีคนถามว่า ทีประยุทธ์ กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด ทีจำนำข้าว ดันมีคนเจ้าคุก จะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอา

คำตอบ คือ เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

1. การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตาม พรบ. งบประมาณที่ผ่านสภา ไม่ว่า จะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือ รัฐสภา

2. กรณีกู้เงิน เป็น การออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉิน สถานการณ์โควิด แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลัง ตามรัฐธรรมนูญ

3. การดำเนินการ อยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

4. ปัญหาการทุจริตแม้จะมี ก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มี รมต. คนไหนติดคุก

อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษา กม. เก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ