วิจัยชี้ วางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอน ไม่ใช่เรื่องดี และควรหลีกเลี่ยงการกระทำ

วิจัยชี้ วางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอน ไม่ใช่เรื่องดี และควรหลีกเลี่ยงการกระทำ

จริง ๆ แล้วเรื่องการวางโทรศัพท์มือถือใกล้ที่นอน หรือ บนหัวนอน แล้วจะเป็นอันตราย ยังไม่มีข้อมูลพิสูจน์จากทางการแพทย์ที่ชัดเจนว่าการวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนเนี่ย จะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เป็นอันตราย เพราะมีงานวิจัยบางชิ้นที่พบว่ามีความสัมพันธ์กัน แต่งานวิจัยเหล่านี้ยังมีข้อจำกัดหลายประการ

โดยงานวิจัยชิ้นหนึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Environmental Research and Public Health ในปี 2022 พบว่าผู้ที่วางโทรศัพท์มือถือไว้ใกล้หัวนอนตอนนอน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งสมองเพิ่มขึ้น 20% อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้มีผู้เข้าร่วมเพียง 1,022 คน และไม่ได้ควบคุมปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ พฤติกรรมการนอนหลับ และปัจจัยทางพันธุกรรม เป็นต้น

ทั้งนี้ วารสาร Environmental Health Perspectives ในปี 2018 พบว่าผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น 22% อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้มีผู้เข้าร่วมเพียง 2,493 คน และไม่ได้ควบคุมปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น พฤติกรรมการนอนหลับ และปัจจัยทางพันธุกรรม เป็นต้น

ดังนั้น ในปัจจุบันจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าการวางโทรศัพท์มือถือใกล้หัวนอนจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ได้ จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมที่มีกลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ขึ้น และควบคุมปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และคาดว่าน่าจะมีผลวิจัยอีกไม่นานนี้อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือ ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้

- วางโทรศัพท์มือถือไว้ห่างจากตัวหรือศีรษะอย่างน้อย 1 เมตร

- ไม่ควรวางโทรศัพท์มือถือไว้ใต้หมอนหรือใกล้กับศีรษะขณะนอนหลับ

- ปิดโทรศัพท์มือถือเมื่อไม่ได้ใช้งาน

- หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานาน ๆ

หากปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้ ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงอันตรายจากการสัมผัสกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากโทรศัพท์มือถือได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ