รมช.คลัง ยอมรับ อาจเป็นไปได้ ที่ไม่ได้เงินดิจิทัล 10,000 บ. ทุกคน

รมช.คลัง ยอมรับ อาจเป็นไปได้ ที่ไม่ได้เงินดิจิทัล 10,000 บ. ทุกคน

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง กล่าวผ่านรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ถึงกรณีที่มีข่าวเรื่องการลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต และอาจไม่ได้ทุกคน ว่า เรื่องการรับเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ต้องมีการยืนยันตัวตน มันเป็นกระบวนการที่เอาฐานข้อมูลเก่ามาใช้ประโยชน์ คนที่เคยดำเนินการยืนยันตัวตนผ่านโครงการของรัฐ ไม่ต้องทำแล้ว แค่คลิกว่าเราอยู่ตรงนี้ และยืนยันในสิทธิ์ของเรา

เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต เรารับฟังเสียงสะท้อนจากหลายฝ่าย ประชาชนต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเราจะนำไปสู่คณะกรรมการเพื่อพิจารณาว่า จะมีการกันคนที่รวยที่สุดออกหรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องดูด้วยว่าคนที่ต้องถูกตัดออกไปเท่าไร ต้องดูตัวเลขที่มีหลักการทางวิทยาศาสตร์ หากจะบอกว่า “คนรวย” จะดูอะไร ที่ดิน หรือ เงินในบัญชี หรือรายรับต่อเดือน แต่ต้องเป็นตัวเลขที่พิสูจน์ได้ ไม่ใช่นั่งเทียนขึ้นมา

แต่เรายังต้องยึดมั่นในการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้ประชาชนเป็นกลไก วัตถุประสงค์ไม่ใช่การช่วยเหลือ แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเรากำลังดูอยู่ ทุกอย่างยังปรับเปลี่ยนได้ เช่น จะลดกลุ่มคนที่มีฐานะออกไป แต่จะใช้เกณฑ์อะไร ทุกอย่างเป็นไปได้ตามความเหมาะสม

ในเบื้องต้นเราบอกว่าจะให้ทุกคน แต่เมื่อมีเสียงสะท้อนมาเราก็ต้องรับฟังและไปพิจารณา ส่วนการตัดสินใจเป็นเรื่องของคณะกรรมชุดใหญ่

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ