ใครไม่ทำไม่ได้ รมช.คลัง เผยเงื่อนไขใหม่ โครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

ใครไม่ทำไม่ได้ รมช.คลัง เผยเงื่อนไขใหม่ โครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

ต้องบอกว่าเป็นนโยบายที่มีการพูดถึงมากที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งก็มีการถกเถียงกันมากมาย รวมไปถึงรอความคืบหน้าต่าง ๆ ของโครงการ ล่าสุด นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ยืนยันว่า ไม่มีแนวคิดยกเลิกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และพร้อมเดินหน้าโครงการต่อเพราะเป็นนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภาจะต้องผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยจะพิจารณาตามกรอบของกฎหมาย ภาระงบประมาณและกรอบวินัยการเงินการคลัง

แต่มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ก่อนหน้านโยยายจะแจกให้ทุกคนที่มีเป็ยบุคคลสัญชาติไทย และมีอายุมากกว่า 16 ปีขึ้นไป แต่มีช่วงตอนหนึ่ง รมช.คลัง กล่าวว่า มีความจำเป็นต้องมีการยืนยันตัวตนตามกฎหมาย ซึ่งหากใครไม่มาตามนี้ก็คือไม่ร่วมโครงการ ทั้งนี้เมื่อถามว่าหากไม่ต้องการใช้ก็คือไม่ต้องลงทะเบียน นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ถูกต้องครับคิดในแง่นั้นก็ได้

ส่วนกรณีนักวิชาการไม่เห็นด้วยนั้น ยืนยันว่ามีความจำเป็นเนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยต่ำกว่าประเทศอื่นมา 10 ปี การขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญของรัฐบาล ตามศักยภาพของประเทศ แม้จะใช้เม็ดเงินที่สูงก็ไม่ได้ทิ้งโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ พร้อมรับฟังทุกความเห็น ของทุกภาคส่วน ทั้งนักวิชาการ ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ภาคเอกชน รวมถึง ประชาชน ที่มีความเห็นแตกต่าง ทุกความเห็นจะถูกยกไปหารือ ในคณะอนุกรรมการด้วย

ทั้งนี้ การทำงานร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. นายจุลพันธ์ ระบุว่า ผ่านมาการทำงานสอดประสารกันมาตลอด ไม่มีปัญหาหรือข้อขัดแย้ง ซึ่งมีผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อยู่ในคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย และมีตัวแทนอยู่ในคณะอนุกรรมการด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ