ธรรมนัส ประกาศชัด เตรียมเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เป็นของขวัญปีใหม่ปชช. ไม่ห่วงที่ดินจะไปอยู่กับนายทุน

ธรรมนัส ประกาศชัด เตรียมเปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เป็นของขวัญปีใหม่ปชช. ไม่ห่วงที่ดินจะไปอยู่กับนายทุน

วันที่ 9 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่จะมีการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา ตนได้ให้เลขาสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประชุมอนุกรรมการฝ่ายกฎหมายเพื่อวางกรอบการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ซึ่งทางอนุกรรมการได้มีการผ่านกรอบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ตนจะประชุมคณะกรรมการชุดนี้เพื่อเคาะว่าจะสามารถดำเนินการได้เมื่อไหร่ เพื่อให้เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ว่าจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนก่อนปีใหม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการกำหนดหรือไม่ว่าจะต้องมีที่ดินกี่ไร่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า จะมีกำหนดไว้อยู่แล้วว่ากี่ไร่ กี่ปี ถึงจะออกมาเป็นโฉนดได้

เมื่อถามว่า สามารถทำได้เลยไม่ต้องออกมาเป็นกฎหมายก่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราสามารถทำโดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เลย ออกเป็นกฎกระทรวง

เมื่อถามว่า มีจำนวนตัวเลขผู้จะได้รับโฉนดในรอบแรกนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตอนนี้กำลังให้ฝ่ายเลขาฯ สรุป ซึ่งในการประชุมวันที่ 11 ตุลาคมนี้ น่าจะรู้ยอดทั้งหมดว่ามีกี่แปลง และเกษตรกรได้รับกี่ราย

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลว่าหากเปลี่ยนเป็นโฉนดแล้ว ที่ดินเหล่านี้อาจถูกเปลี่ยนไปอยู่ในมือของนายทุน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ต้องห่วง เพราะจะเกี่ยวข้องกับคนที่ทำการเกษตรเท่านั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ