ศึกอาณาจักร ร้านสะดวกซื้อ เจ้าสัวเจริญ ท้าชน 7-11 รุกร้านโชว์ห่วย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

ศึกอาณาจักร ร้านสะดวกซื้อ เจ้าสัวเจริญ ท้าชน 7-11 รุกร้านโชว์ห่วย 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ Bloomberg ได้มีการรายงานว่า ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยกำลังจะเกิดการแข่งขันครั้งใหญ่ เมื่อเหล่าเจ้าสัวของประเทศ จะหันมาบุกธุรกิจที่ถูกครอง ด้วยอาณาจักร เซเว่น อีเลฟเว่น ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ แห่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ที่ครองอาณาจักรนี้มาอย่างยาวนาน ไม่เพียงแค่ในประเทศแต่ยังรวมถึงต่างประเทศด้วย การลุงทุนที่เป็นเป้าหมายใหม่นี้ ก็เพื่อตอบรับเทรนด์ใหม่ของผู้บริโภค ที่เปลี่ยนจากการซื้อของครั้งละมาก ๆ เป็นซื้อทีละน้อยแต่ซื้อบ่อยขึ้นนั่นเอง

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ นำโดยเจ้าสัว เจริญ สิริวัฒนภักดี แห่งบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด บุคคลผู้ครองความมั่งคั่งที่สุดในประเทศไทยด้วยสินทรัพย์ราว 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณกว่า 4 แสนล้านบาท ซึ่งมีแพลนเตรียมจะบุกร้านของชำ 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนโฉมให้กลายเป็น ร้านโดนใจ ธุรกิจร้านสะดวกซื้อในเครือของเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี) ภายในปี 2570

ทั้งนี้ ภายใต้แผนดังกล่าว บีเจซีจะเป็นผู้สนับสนุนด้านโลจิสติกส์ การตลาด และการจัดการข้อมูลให้กับร้านค้า เพื่อเปลี่ยนโฉมให้ร้านโชห่วยขนาดเล็กกลายเป็นร้านสะดวกซื้อยุคใหม่ โดยแลกกับการที่ร้านจะต้องลงของจากบริษัทต่าง ๆ ในเครือ เช่น บิ๊กซี และไทยเบฟ ในปริมาณไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำที่กำหนดไว้

อย่างไรก็ตาม นอกจากไทยเบฟแล้ว รายงานจากสื่อดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า เจ้าสัวคีรี หรือนายคีรี กาญจนพาสน์ แห่งบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และ ตระกูลจิราธิวัฒน์ แห่งกลุ่มเซ็นทรัล มีความสนใจในการเข้ามาลงทุนในธุรกิจนี้ด้วย

ท้ายที่สุด การจะเจาะเข้ามาในธุรกิจร้านสะดวกซื้อในไทยก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เนื่องจากต้องแข่งขันกับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศ หรือเกือบ 3 ใน 4 ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อทั้งหมดในประเทศไทย จากข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ CBRE Group

ข้อมูล Bloomberg

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ