ประท้วงไม่เป็นผล เรือพาย โอดโดนเจ้าภาพใช้กลโกง ทำพลาดทอง เอเชียนเกมส์

ประท้วงไม่เป็นผล เรือพาย โอดโดนเจ้าภาพใช้กลโกง ทำพลาดทอง เอเชียนเกมส์

พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ นายกสมาคมกีฬาเรือพายแห่งประเทศไทย กล่าวถึงผลงานของทีมเรือพายไทยในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ซึ่งได้มา 2 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ว่า เหรียญรางวัลที่ได้มาอาจจะไม่มีเหรียญทอง แต่ในรายการเรือยาวมังกร 200 เมตรชาย ที่ไทยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องได้เหรียญทองนั้น เจ้าภาพจีนได้ใช้กลโกงต่างๆ มาเอาเปรียบ ทั้งการไม่ขึ้นเวลาในสกอร์บอร์ด หลังจากเข้าเส้นชัยในรอบคัดเลือก แล้วไปปรับลดเวลาเพื่อให้จีนสามารถเลือกลู่ที่ได้เปรียบได้ และส่งไทยไปอยู่ในลู่ที่ 3 ซึ่งเป็นลู่ที่เสียเปรียบ สุดท้ายจีนก็ได้เหรียญทองไป ส่วนไทยได้เหรียญเงิน ถึงแม้ว่าไทยจะประท้วงแล้วก็ไม่เป็นผล

นายกสมาคมกีฬาเรือพายฯกล่าวว่า ในประเภทแคนูและคยัค มีนักกีฬาหน้าใหม่อายุน้อยติดทีมมาแข่งขันหลายคน หลายคนจะเป็นกำลังสำคัญในอนาคต เพราะอยู่ในช่วงการปั้นขึ้นมาเพื่อทดแทนรุ่นพี่ ส่วนเรือยาวมังกรหลายคนอายุมากขึ้นแล้ว เล่นกันมากนาน คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงนักกีฬาบางคนเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ทีมในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย ในอีกปีกว่าๆ ข้างหน้า

นอกจากนั้นเห็นได้ชัดว่านักกีฬาไทยยังขาดเรื่องกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงของร่างกาย เมื่อเทียบกับชาติอื่นแล้ว ถือเป็นเรื่องที่เสียเปรียบมาก โดยเฉพาะประเภทสลาลอม จึงต้องเพิ่มเรื่องเวทเทรนนิ่ง การทำร่างกายให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

ในฐานะที่ผมเป็นประธานสหพันธ์เรือพายเอเชีย ผมจะเพิ่มรายการแข่งขันให้ประเภทสลาลอมให้มากขึ้น เพราะมีชาติที่เล่นค่อนข้างน้อย อาจจะเพิ่มประเภททีมหรือทีมผสมขึ้นมา เพื่อเพิ่มจำนวนนักกีฬาให้มากขึ้น ให้ชาติอื่นมาสนใจมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีแข่งไม่ถึง 6 ประเทศ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไม่จ่ายเงินรางวัลอัดฉีดให้ ทำให้นักกีฬาสลาลอมหมดกำลังใจที่จะแข่งขัน จึงต้องให้มีประเทศมาร่วมแข่งขันมากกว่านี้ พล.ร.อ.ชัยณรงค์กล่าว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ