จำนวนเงิน เยียวยาผู้เสียชีวิต  ผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ พารากอน

จำนวนเงิน เยียวยาผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ พารากอน

เยียวยาผู้เสียชีวิต กราดยิงพารากอน รัฐบาล-เอกชนไทย เตรียมมอบเงิน เยียวยา ครอบครัว ผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงกลางห้าง คนละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บรับ คนละ 3.5 แสนบาท ขณะที่ ททท. มั่นใจไม่กระทบการท่องเที่ยว คาด 1-2 สัปดาห์ ประเมินมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ เร่งทำความเข้าใจ นักท่องเที่ยวจีน ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , พ.ต.อ.ทวีสอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ,นางสาวสุดาวรรณ หวังสุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ พล.ต.ต. อภิชาติ สุริบุญญา รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าการติดตาม

และดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงกลางห้าง เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมย้ำรัฐบาลไทยห่วงใย และจะดูแลผู้ได้รับผลกระทบทุกคน ขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่าประเทศไทย พร้อมให้การต้อนรับทุกคน ด้วยความปลอดภัย เบื้องต้นกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับ ทางการจีน เมียนมา ลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ และ ได้ส่ง เอกอัครราชทูต ไปเยี่ยมครองครัวของผู้เสียชีวิต และ ได้รับผลกระทบแล้ว กลางเดือนนี้

นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนประเทศจีน ก็จะได้มีการพูดคุย และสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวอีก พ.ต.อ. ทวี ระบุว่า หลังจากที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน เยาวชนผู้ก่อเหตุ ก็ได้ส่ง ไปอยู่ในการควบคุมของ สถานพินิจและคุ้มครองเด็ก ส่วน การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ด้านกระบวนการยุติธรรม ประเทศไทยมีกฎหมายเยียวยาผู้เสียหาย โดยเบื้องต้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินเยียวยา 200,000 บาท กองทุนบรรเทาสาธารณภัย 1,000,000 บาท และภาคเอกชนอีก (สยามภิวัฒน์ และ กีฟฟารีน) คนละ 5,000,000 บาท รวมแล้วจ่ายให้ผู้เสียชีวิตคนละ 6,200,000 บาท ส่วนผู้บาดเจ็บ รัฐบาลเยียวยา คนละ 50,000 บาท เอกชนให้เพิ่มอีกคนละ 300,000บาท รวม ผู้บาดเจ็บ 5 คน จะได้รับเงินเยียวยา คนละ 350,000 บาท ขณะเดียวกันยังจะดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลด้วย ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะไปร่วมในพิธีศพของผู้เสียชีวิต ยืนยันจะดูแลเรื่องการดำเนินคดีตามหลักยุติธรรม

ส่วนที่มีการแสดงความเห็นให้ลดเพดาลอายุของคนที่กระทำความผิด และถูกดำเนินคดีลบมาอีกนั้น พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่า การแก้ไขกฎหมาย มีกระบวนการ ของสภาผู้แทนราษฎร แต่ ยืนยันต้องดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกคน ขณะที่ นางสาวสุดาวรรณ ระบุว่า ตอนนี้ครอบครัว ผู้เสียชีวิตชาวจีน เดินทางมาถึงไทยแล้ว ทางกระทรวงการท่องเที่ยว ได้ดูแลอำนวยความสะดวก ขณะที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ชาวเมียนมา จะเดินทางมาถึงในคืนวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะดูแลอย่างดีเช่นกัน ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 คน ขณะนี้ อาการดีขึ้น ตามลำดับ เมื่อออกจากโรงพยาบาลแล้วก็จะรับเงินเยียว พร้อมย้ำว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ แต่ยืนยันว่า ไทยมีมาตรการป้องกัน เพิ่มการตรวจตราสิ่งผิดปกติ เข้าไปในห้างสรรพสินค้าให้มาขึ้น เพื่อความปลอดภัย โดยคาดว่า1-2 สัปดาห์ จะสามารถประเมินได้ว่า มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน

นางสาวฐาปนีย์ ระบุว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวสะสม เดินทางเข้าไทยแล้ว 20 กว่าล้านคน และจากข้อมูล เมื่อวันที่ 1-5 ตุลาคม ที่ผ่านมายังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอจ่างต่อเนื่อง คาดนักท่องเที่ยวจีน ยังคงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และนักท่องเที่ยวทั่วโลกยังไม่พบการยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ก็ยอมรับว่า จีน ยังมีการนำเสนอข่าว ความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบ ให้การเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวบ้าง แต่ ททท. เร่งมาตรการสื่อสาร นำเสนอข่าวสาร มาตราการรักษาคงามปลอดภัย ไปยังสื่อต่างๆ แล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงาน ททท.ประจำประเทศจีน เร่งสื่อสาร ทำความเข้าใจ กับ คนจีน กับเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น พล.ต.ต. อภิชาติ เปิดเผยว่า

เบื้องต้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้วาง มาตรการระยะสั้นโดยมีการขยายผลจับผู้กระทำความผิด แหล่งที่มาของปืน กวาดล้าง การจำหน่ายปืนออนไลน์ หรือ สิ่งเทียมปืน ตร. ท่องเที่ยว ทำความเข้าใจผู้ประกอบการ ให้เพิ่มตราการความเข้มงวด มาตรการระยะกลาง ประสานให้ ห้างสรรพสินค้า เข้าอบรม การรักษาความปลอดภัย จากเหตุฉุกเฉิน เบื้องต้น หลายห้าง ติดต่อ สตช. เข้าอบรมมาตรการรักษาคงาสปลอดภัย ระยะยาวต้องแก้ไขกฎหมายโดยเฉพาะ กฎหมายอาวุธปืน ที่ต้องปรับปรุงให้เท่าทันกันสถานการณ์ ให้มากขึ้น ยืนยันจะทำให้ดีขึ้นและดีกว่าเดิม

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ