เปิดเหตุผลที่ห้ามเก็บ เล่มทะเบียน ไว้ในรถเด็ดขาด มิเช่นนั้นคุณจะเสียใจ

เปิดเหตุผลที่ห้ามเก็บ เล่มทะเบียน ไว้ในรถเด็ดขาด มิเช่นนั้นคุณจะเสียใจ

เล่มทะเบียน หรือมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ใบคู่มือจดทะเบียน เป็นเอกสารสำคัญประจำรถที่ออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะแสดงรายละเอียดของตัวรถ และผู้ถือกรรมสิทธิ์ของรถแต่ละคัน ซึ่งถือเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมาก เพราะจำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการเกี่ยวกับตัวรถกับกรมการขนส่งทางบก รวมถึงอาจต้องใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลาย ๆ เคส อาทิเช่น รถหาย, รถถูกสวมทะเบียน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม รู้หรือไม่ว่า เจ้าของรถไม่ควรเก็บเล่มทะเบียนทิ้งไว้ในรถโดยเด็ดขาด เนื่องจากเป็นเอกสารสำคัญที่เสี่ยงต่อการสูญหายได้ ยกตัวอย่างกรณีรถถูกขโมยยามวิกาล เจ้าของรถก็จะไม่มีเอกสารเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำเป็นต้องไปขอคัดสำเนากับขนส่งฯ แทนจึงจะสามารถดำเนินการต่อเรื่องต่อได้ สร้างความยุ่งยากแก่เจ้าของรถเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ หากเล่มทะเบียนดันไปตกอยู่ในมือผู้ไม่หวังดี ก็อาจถูกนำไปใช้ดำเนินการใด ๆ ในทางที่ไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้ โดยที่เจ้าของรถไม่อาจรับรู้ เช่น ถูกนำไปสวมทะเบียน, จำนำเล่มทะเบียน และอื่น ๆ อีกมากมาย กว่าที่เจ้าของรถตัวจริงจะทราบ บางครั้งก็อาจสายเกินไปแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าของรถควรถ่ายสำเนาแสดงรายละเอียดรถและผู้ครอบครองล่าสุดเก็บไว้ในรถไว้เสมอ เพื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจสอบ ส่วนเล่มจริงให้เก็บไว้ที่บ้านหรือสถานที่ปลอดภัยเท่านั้น เพื่อป้องกันการสูญหายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ