รับผิดชอบยังไง เปิดจำนวนเงินค่าความเสียหาย เหตุเด็ก 14 ยิงคนในพารากอน กระทบการท่องเที่ยว

รับผิดชอบยังไง เปิดจำนวนเงินค่าความเสียหาย เหตุเด็ก 14 ยิงคนในพารากอน กระทบการท่องเที่ยว

จากกรณีคนร้ายไล่ยิงประชาชนภายในห้างสยามพารากอน โดยมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติทั้ง 2 ราย ได้แก่ชาวจีนและชาวเมียนมา และมีผู้บาดเจ็บอีก 5 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนชาย อายุเพียง 14 ปีเท่านั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน และได้ส่งเด็กผู้ก่อเหตุไปยังสถานพินิจแล้ว แต่ยังไร้วี่แววผู้ปกครองของเด็ก ไปร่วมงานเหยื่อผู้เสียชีวิต ท่ามกลางเสียงวิพากย์วิจารณ์มากมายในสังคม

แต่อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุในห้างดังครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก โดยนายกิตติ พรศิวะกิจ นายกสมาคมการตลาดท่องเที่ยวไทย หรือ ATTM เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ยิงในศูนย์การค้าสยามพารากอนและมีชาวจีนเสียชีวิตเบื้องต้น จะมีผลกระทบทางจิตวิทยาที่กังวลต่อเนื่องความปลอดภัยในไทย อาจกระทบยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทยหายไปประมาณ 50% ในเดือ นต.ค.2566 หรือ จากคาดไว้ 7 แสนคน เหลือ 3 แสนคน

และกระทบใน 2 เดือนที่เหลือของปีนี้ ยอดนักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทยหายไป 30% ต่อเดือน เท่ากับ 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ นักท่องเที่ยวชาวจีนมาไทยจะหายไปประมาณ 7.7 แสนคน และหากรวมกับนักท่องเที่ยวชาติอื่น ที่มีเชื้อสายจีน ชาวคนในมาเลเซีย หรือ เกาหลีใต้ อาจหายไปบางส่วน

ดังนั้นมีโอกาสที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยหายไปประมาณ 1 ล้านคนภายใน 3 เดือนนี้ คิดเป็นมูลค่า ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท และน่าจะฟื้นตัวอีกครั้งในต้นปีหน้า ยิ่งการสำรวจโพลของประชาชนจีนด้วยกันให้แสดงความเห็นการมาเที่ยวไทย 30-40% ระบุว่าเหตุยิง มีผลต่อการตัดสินใจมาเที่ยวไทย และในสัดส่วนใกล้เคียงกัน แสดงความเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยขณะมาเที่ยวไทย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ