เว็บบล็อกไอที เผยแอปฯ LINE เหลือนิยมใช้เพียง 3 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น

เว็บบล็อกไอที เผยแอปฯ LINE เหลือนิยมใช้เพียง 3 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น

แอปพลิเคชันแชตที่นิยมใช้งานสูงสุดในประเทศไทย เชื่อว่าจะต้องมีชื่อของแอปพลิเคชัน LINE อย่างแน่นอน ซึ่งนอกจากจะส่งข้อความ สติ๊กเกอร์ ข้อความเสียง หรืออื่น ๆ หากันได้แล้ว ยังสามารถใช้งานด้านอื่น ๆ ได้ เช่น การติดตามข่าวสารจาก LINE News หรือการเชื่อมบัญชีกับบัตร Rabbit ในการเดินทางรถไฟฟ้ามหานคร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม แม้ LINE จะเป็นแอปพลิเคชันแชตที่นิยมในประเทศไทยสูง แต่หากสำรวจทั่วโลกแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้น

เว็บไซต์บล็อกไอทีชื่อดัง Blognone เผยผลสำรวจของ Similarweb Mobile App Intelligence เว็บไซต์รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้แอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนทั่วโลก ที่สำรวจผู้ใช้งานอุปกรณ์ระบบ Android จาก 100 ประเทศทั่วโลก ระหว่างเดือนมกราคม ถึงธันวาคม ปี 2022 เพื่อดูว่าแอปแชตยอดนิยมทั่วโลกมีอะไรบ้าง

ผลปรากฏว่า แอปพลิเคชันแชตยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก ตกเป็นของ WhatsApp ที่นิยมใช้มากสุดใน 63 ประเทศ จาก 100 ประเทศ นิยมอย่างมากในโซนอเมริกาใต้และในโซนเอเชียบางประเทศ รองลงมาเป็น Facebook Messenger นิยมใช้มากสุดใน 16 ประเทศ จาก 100 ประเทศ นิยมในโซนอเมริกาเหนือและออสเตรเลีย

ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ Telegram เป็นแอปที่นิยมใช้ใน 10 ประเทศจาก 100 ประเทศ นิยมใช้ในประเทศอย่าง อาร์เมเนีย, อิรัก, คาซัคสถาน, คีร์กีซสถาน, จอร์แดน, ลัตเวีย, มอลโดวา, ยูเครน, อุซเบกิสถาน และเพื่อนบ้านของเราอย่างกัมพูชา

ส่วนในปีนี้ LINE เป็นที่นิยมเพียง 3 ประเทศทั่วโลกเท่านั้น ได้แก่ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และประเทศไทย จากเมื่อปี 2021 ที่มี 4 ชาติ รวมเติร์กเมนิสถาน โดยผลสำรวจจาก LINE ประเทศไทยปี 2023 พบว่า หมวดหมู่ Group Chat ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ กลุ่มเพื่อน 82% รองลงมาคือ ครอบครัว 80% ที่ทำงาน 77% และโรงเรียน 27%

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มประเทศที่นิยมใช้แพลตฟอร์มแชตที่พัฒนาโดยชาติตนเอง เช่น KakaoTalk ในเกาหลีใต้ Zalo ในเวียดนาม และ WeChat ในประเทศจีน

ข้อมูล Blognone

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ