โซเชียลถกสนั่น เทียบทำไม BTS เข้ากรม แต่นักกีฬาเกาหลียกเว้นเกณฑ์ทหาร แม้ทำชื่อเสียงให้ประเทศ เผยอีกมุม BTS อยากทำหน้าที่พลเมือง ประธานค่าย HYBE ยิ้มออก แม้สมาชิก เหลือ 4 แต่ยังทำรายได้มหาศาล

โซเชียลถกสนั่น เทียบทำไม BTS เข้ากรม แต่นักกีฬาเกาหลียกเว้นเกณฑ์ทหาร แม้ทำชื่อเสียงให้ประเทศ เผยอีกมุม BTS อยากทำหน้าที่พลเมือง ประธานค่าย HYBE ยิ้มออก แม้สมาชิก เหลือ 4 แต่ยังทำรายได้มหาศาล

ยังคงเป็นประเด็นพูดถึงในสังคมนะคะ กับการเกณฑ์ทหารของชายเกาหลีใต้ ซึ่งทางเป็นบุคคลธรรมดาก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นบุคคลที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศละจะเป็นยังไง

และวันนี้เราจะพูดถึงกับกรณีของสมาชิก BTS กับ นักกีฬาทีมชาติเกาหลี รวมถึงนักกีฬา eSports ที่ถูกนำมาหยิบยกเป็นประเด็น ผลสำรวจของ Gallup Korea เมื่อต้นปี 2022 ระบุว่า เกือบ 59 % ในคนเกาหลีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,004 คน ต้องการให้ศิลปินเคป็อปมีการรับราชการทหารแบบทางเลือกหรือได้รับการยกเว้น หากพวกเขามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศและยกระดับประเทศสู่ระดับโลก

ในขณะที่ 33 % คิดว่าไม่ควรให้มีการยกเว้นการเกณฑ์ทหารกับศิลปินเคป็อป และ 8 % ไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ว่าในปี 2020 ทางรัฐสภาเกาหลีใต้เพิ่งได้มีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมาย ให้ศิลปินที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับประเทศเกาหลีใต้ สามารถผ่อนผันการเข้ารับเกณฑ์ทหารจากอายุ 28 ปี เป็นอายุ 30 ปีก็ตาม

แต่มันก็ยังมีการถกเถียงกันในสังคมเกาหลีอยู่ โดยทางเว็บไซต์ของเกาหลีนะคะได้เปิดเผยเรื่องราวการณ์เกณฑ์ทหาร สืบเนื่องมากจาก การประกาศของเกาหลีใต้ที่ว่านักกีฬา eSports สามารถได้รับการยกเว้นทางทหารจากการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันAsian Games

ได้จุดประกายความขัดแย้งเก่าๆ ขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ต้นสังกัดของ BTS เมื่อเกาหลีใต้ ประกาศว่านักกีฬา eSports ใครก็ตามที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องรับราชการทหารตามปกติเป็นเวลา 18 เดือน

และสิ่งนี้ถูกนำไปโยงกับทีมนักกีฬาทีมชาติ ดังเช่นนักกีฬา eSports ที่เมื่อไม่นานมานี้ ในการแข่งขัน อย่างเกม League of Legends เมื่อทางทีมสัญชาติเกาหลี ปะทะ ทีมสัญชาติจีนไทเป สามารถเอาชนะไปด้วย 2 - 0 เกม ส่งผลให้ ทีมสัญชาติเกาหลี คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ

ส่งผลให้นักกีฬาทีมชาติเกาหลี ได้รับการยกเว้นทางทหาร นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้ส่งผลไปถึงนักกีฬาฟุตบอลทีมชาติของเกาหลีใต้หากย้อนกลับไปใน เอเชียนเกมส์ปี 2018

ก่อนหน้านี้ ซนฮึงมิน และสมาชิกในทีม นักฟุตบอล หลังจากที่ทีมฟุตบอลชาติคว้าเหรียญทองในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ 2018 ส่งผลทำให้ ซน ฮึงมิน รอดพ้นจากการเกณฑ์ทหาร 2 ปี เนื่องจากเขาพาทัพโสมขาวคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวยังเข้ารับการฝึก 3 สัปดาห์ ซึ่งเขาตัดสินใจใช้ช่วงที่ฟุตบอลพักเบรกในขณะนี้ไปเข้ากรมทันที และเรื่องของการได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหารของบุคคลที่สร้างชื่อให้กับทีมชาติ ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันมาอยู่จนถึงวันนี้ค่ะ

แตกต่างกันไปในหมู่แฟน ๆ ของทั้ง BTS และ นักกีฬา eSports โดยมีคอมเมนต์ อาทิ มันบ้าไปแล้วหรอที่ทางรัฐบาลเกาหลียกเว้นทหารกับนักกีฬา eSports แทนที่จะเป็น bts ที่บริจาคเงินหลายพันล้าน

โดยบอกว่าปัจจุบันไม่มีเกมเมอร์คนไหนที่มีสิทธิ์ได้รับ เพราะไม่มีเหรียญทองในเกมเอเชียนนั้น แต่ bts มีผลผลกระทบทางเศรษฐกิจ ใหญ่กว่าเหรียญนั้น บ้างก็บอกว่า ฉันเป็นแฟนทั้ง bts และ ทีมเกม แต่ก็รู้สึกแปลกๆ เพราะอย่างหนึ่งที่ฉันรู้คือ bts สมควรได้รับการยกเว้น แต่การเป็นแฟนตัวยงของ eSports ทำให้ฉันมองเห็นว่าการทำงานหนักและการสมควรได้รับผู้เล่นเหล่านี้ได้รับการยอมรับ พวกเขาไม่สมควรที่จะถูกทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

แต่อย่างไรก็ได้มีคนออกมาอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า แม้ว่าทีมชาติเกาหลีจะได้รับเหรียญทอง ผู้เล่นมีสิทธิ์รับราชการตามข้อบังคับในฐานะบุคลากรด้านกีฬา ช่วยให้พวกเขาประกอบอาชีพต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก หากพวกเขาเลือกที่จะทำเช่นนั้น

โดยพวกเขา ต้องเข้ารับการฝึกทหารขั้นพื้นฐานเป็นเวลา 3 สัปดาห์ จากนั้นภายใน 34 เดือนข้างหน้า พวกเขาจะต้องทำงานบริการชุมชนให้ครบ 544 ชั่วโมง

แต่อย่างไรก็ตาม ตอนช่วงที่ ทางสมาชิก BTS เอง ไม่เคยเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายหรือได้รับสิทธิพิเศษ โดยก่อนหน้านี้เอง สมาชิกวงก็ออกมาพูดถึงการแก้ไขกฎหมาย ทั้งกฎหมายผ่อนผัน และการยกเว้นการรับใช้ชาติว่า พวกเขายินดีที่จะรับใช้ชาติ และปฏิบัติตามหน้าที่ให้กองทัพด้วยเช่นกัน

แม้ว่าตอนนี้ สมาชิกของ BTS จะเหลือเพียงแค่ 4 คน และอีก 3 คน ได้ทำหน้าที่ เข้ากรมรับใช้ชาติเป็นที่เรียบร้อย แม้จะเหลือสมาชิก แค่ 4 คน แต่ก็ยังทำเงินได้มหาศาล

เพราะเมื่อ เร็วๆ นี้ Billboard ได้เปิดเผยรายชื่อ บุคคล นของผู้ถือหุ้นในกลุ่มบริษัทเพลงที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 26 กันยายน บังชีฮยอก ประธานค่าย HYBE ขึ้นมาเป็นอันดับสามในรายชื่อ

โดยเขา ถือหุ้น HYBE อยู่ที่ 31.8 % ทำให้การถือหุ้นของเขามีมูลค่า 2.54 พันล้านดอลลาร์ เทียบเท่ากับประมาณ 3.4 ล้านล้านวอนเกาหลี และยังมีการรายงานว่าตัวเลขนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของหุ้น นับตั้งแต่ปีที่แล้วที่หุ้นของ บังชีฮยอก มีมูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ ประมาณ 2.3 ล้านล้านวอนเกาหลี

การเพิ่มขึ้นนี้เป็นผลมาจากราคาหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นของ HYBE ซึ่งส่งผลให้ตำแหน่งของประธาน บังชีฮยอก ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 3 นั่นเอง แม้จะมีเรื่องราวดราม่าการเกณฑ์ทหารนี้ยังไม่จบลงง่ายๆ

แถมยังมีเหล่าคนดังหลายคนในเกาหลี ได้ออกมาสะท้อนถึงปัญหา ออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ว่าจะอาชีพใดก็ไม่ควรถูกบังคับให้เกณฑ์ทหาร และไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนการเกณฑ์ทหารไม่ควรจะมาบังคับให้เป็น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ