เจอไทยล้างแค้น กัมพูชาคอมเมนต์เดือด หลังผ่ายให้กับไทยแบบขาดลอย

เจอไทยล้างแค้น กัมพูชาคอมเมนต์เดือด หลังผ่ายให้กับไทยแบบขาดลอย

ชมคลิป

กลายเป็นประเด็นดราม่าทันทีนะครับ กับความพ่ายแพ้ของ ทีมบาสเกตบอลกัมพูชา 3x3 เจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศของพวกเขา รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งจากความพ่ายแพ้ดังกล่าว ก็ทำให้ชาวอาเซียน รวมถึงชาวเขมรเองนะครับได้พูดถึงประเด็นที่ กัมพูชา ลงเล่นโดยไม่มีนักกีฬาโอนสัญชาติ กันอย่างมาก แล้วแต่ละคนจะมีมุมมองอย่างไร บรรยากาศในเกมเป็นอย่างไรบ้างเราไปฟังกันครับ

ถ้าหากยังจำกันได้นะครับ ใน ซีเกมส์ ที่ กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ พวกเขาใช้นักกีฬาโอนสัญชาติจำนวนมากลงแข่งในนามทีมชาติกัมพูชา โดยเฉพาะบาสเก็ตบอลนะครับ ที่ทางสมาคมบาสเกตบอลกัมพูชา ตัดสินใจเลือกที่จะใช้ผู้เล่นชาวสหรัฐอเมริกา ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องบาสเกตบอลเป็นอย่างมากนะครับ โดยโอนสัญชาติมาติดทีมถึง 3 รายด้วยกันครับ ซึ่งในแข่งขันสามารถกวาดเหรียญทองไปได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์จารย์ จากชาติสมาชิก อาเซียนต่างๆ แต่กับเอเชี่ยนเกมส์

ครั้งนี้ ดูเหมือนกัมพูชาจะไม่สามารถทำแบบเดิมได้อีกแล้ว ด้วยกฏกติกาด้านคุณสมบัติ ที่เข้มงวดกว่าซีเกมส์ รวมไปถึงเรื่อง งบประมาณ จนทำให้ กัมพูชา ต้องใช้ นักกีฬาท้องถิ่นลงแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ในการแข่งขัน เอเชียนเกมส์ทุกครั้ง จะไม่สามารถส่งผู้เล่นโอนสัญชาติร่วมแข่งขันแบบทันทีได้ครับ เนื่องจากผิดกฏ ที่ระบุว่าผู้เล่นที่โอนสัญชาติจะต้องอยู่อาศัยที่ประเทศใหม่เป็นระยะเวลา 3 ปี ทำให้พวกเขาต้องส่งผู้เล่นกัมพูชาแท้ ๆ ลงเล่น และผลก็อย่างที่เห็น ไม่สมารถต้านความแข็งแกร่งของทีมไทยได้

ตัดมาที่บรรยากาศเกมแรกในรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มดี ทีมชาติไทยไล่ต้อนเอาชนะ กัมพูชา ที่ครั้งนี้ไม่มีผู้เล่นต่างชาติ โอนสัญชาติ ไปได้แบบสุดชิลแถมชนะก่อนเวลาหมดด้วยครับ โดยผู้เล่นทำที่ทำแต้มสูงสุดของฝั่งไทยเป็น อิมานุเอล เอเจสุ เจ้าของความสูง 2 เมตร ทำไปได้ทั้งสิ้น 10 คะแนนครับ ส่วน วิชญะ 9 แต้ม และ พงศ์กร เจียมสวัสดิ์ ทำ 2 แต้ม ส่งให้ไทยประเดิมสนาม ถอนแค้น กัมพูชาได้สำเร็จรคับ หลังจากการแข่งขันซีเกมส์ที่ครั้งนั้น กัมพูชา เจ้าภาพใช้ผู้เล่นจากสหรัฐยกแผง เอาชนะทั้งไทย และ ฟิลิปปินส์ คว้าเหรียญทองไปได้

ทั้งนี้นะครับแฟนนักบาส ทั้งชาวกัมพูชา ชาวไทย และต่างชาติ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังเกมส์จบอย่างมากมายทีเดียว เริ่มด้วยคอมเม้นต์แรกของชาวกัมพูชา ที่กล่าวถามถึงทีมบาสเกตบอลของกัมพูชาว่า ลุงตัวโตและตัวสูงหายไปไหนกันหมด, นี่หรือแชมป์ซีเกม 2023 แล้วพวกลูกผสมของเราไปไหนกันหมด,

ไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงไม่เอาผู้เล่นชุดซีเกมส์ไปลงแข่ง, ทำไมถึงไม่เห็นผู้เล่นโอนสัญชาติในซีเกมส์มาแข่งขันเลยสักคน ผู้เล่นชาวอเมริกันของเราหายไปไหนกันหมด ในขณะที่แฟนกัมพูชารายหนึ่งก็ได้ระบุข้อความถึงทีมไทยว่า นี่มันกัมพูชาเจอกับ อเมริกาชัดๆ ผู้เล่นไทยเหมือนมาจากยุโรปเลย

มาดูคอมเมนต์ของของแฟนชาวไทยกันบ้างครับ เริ่มด้วยคอมเม้นท์แรกที่กล่าวว่า พอเอาคนเขมรจริงๆแข่ง มีน้ำยาซะที่ไหน อีกคอมเม้นท์ของชาวไทย ที่เห็นด้วยกับกฏของซีเกมส์นะครับโดยกล่าวว่า ไม่มีโอนสัญชาติก็ดีแล้วจะได้พัฒนาคนของตนเอง ถึงแพ้ก็ไม่น่าเกลียด

ในขณะที่แฟนชาวฟิลิปปินก็ได้เข้ามาคอมเม้นเดือดระบายความคับแค้นใจ หลังจากที่เคยพ่ายให้กับกัมพูชา เพราะใช้ผู้เล่นโอนสัญชาติลงแข่ง โดยได้กล่าวว่า เราหงุดหงิดกับชาวกัมพูชา ที่เห็นได้ชัดจากการใช้ประโยชน์ของกฎกติกา และจ้างผู้เล่นที่ไม่ใช่ชาวกัมพูชาลงแข่งขัน ซึ่งต่างจากฟิลิปปินส์ที่ผู้เล่นของเรามีสายเลือดฟิลิปปิน จากพ่อแม่ชาวฟิลิปปิน ถือพาสสปอร์ตจากฟิลิปปิน เ

ล่นอาชีพและเรียนในฟิลลิปปิน แต่ชาวกัมพูชาใช้นักกีฬาโอนสัญชาติเหล่านั้นโจมตีเรา แต่พวกเขาไม่รู้ตัวว่ากำลังสร้างปัญหาให้ตัวเอง และเราก็ไม่ใช่ประเทศเดียวที่บ่นเรื่องนี้ แม้แต่ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ก็ยังบ่นกัมพูชา

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ