เศรษฐา ตอบแล้ว เรื่องขยายพื้นที่ใช้เงินดิจิทัล หลัง ปชช.เรียกร้องอยากให้ใช้ได้ในอำเภอหรือจังหวัด

เศรษฐา ตอบแล้ว เรื่องขยายพื้นที่ใช้เงินดิจิทัล หลัง ปชช.เรียกร้องอยากให้ใช้ได้ในอำเภอหรือจังหวัด

ต้องบอกว่าเป็นโครงการเร่งที่หลายต่อหลายคนรอความชัดเจนจริง ๆ สำหรับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งจากข้อมูลของพรรคเพื่อไทยบอกว่านโยบายดังกล่าวจะเริ่มใช้ได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2567

แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการตั้งคำถามถึงรัศมีการใช้จ่ายเงินดิจิทัลที่จำกัดเพียง 4 กม.จากรายชื่อในทะเบียนบ้านของบุคคลนั้น แถมด้วยกรอบระยัเวลาเพียง 6 เดือน นั่นทำให้หลายคนมองว่าไม่สะดวกจากการใช้งานเป็นอย่างยิ่ง และอาจทำให้ประชากรแฝงไม่สามารถใช้สิทธิ์ได้ทันด้วย ประชาชนเกือบจึงอาจไม่ได้ใช้สิทธิ์ แม้ว่าก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังมีการพูดถึงการพิจาณาให้ใช้ภายในอำเภอนั้น ๆ แต่ก็ไม่มีความชัดเจอแต่อย่างใด

ล่าสุด (24 ก.ย. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยนายกฯยอมรับว่า เป็นห่วงเรื่องการใช้จ่ายเงิน ซึ่งจะมีการพิจารณาจากรายงานที่เกี่ยวข้องที่ไปศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบ โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายเงินในรัศมี 4 ตารางกิโลเมตร

ทั้งนี้ นายเศรษฐา กล่าวถึงการปรับเพิ่มรัศมีตามที่ประชาชนร้องขอให้ขยายไปในอำเภอหรือจังหวัดอีกว่า หากจะปรับเป็นจังหวัดจะกระจุกตัวอยู่เพียงในอำเภอเมือง อยากให้อำเภอที่ห่างไกล มีโอกาสได้แจ้งเกิดบ้าง ซึ่งคณะกรรมการกำลังพิจารณากันอยู่ ขออย่ากังวล พร้อมย้ำว่า นายกฯ ไม่เคยกังวลกับโครงการนี้ ยืนยันว่า ตอนนี้ไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการนี้

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ