ย้อนดู 4 นักการเมืองหญิง ถูกถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต

ย้อนดู 4 นักการเมืองหญิง ถูกถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต

ต้องบอกว่าในช่วงปี 2565-2566 หรือ 10 ปีที่ผ่านมานี้ มีนักการเมืองที่ถูกถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิตหลายราย แต่วันนี้เราจะรวมบุคคลที่เป็นอดีตนักการเมืองหญิงที่ถูกถอนสิทธิลงสมัครเลือกตั้งตลอดชีวิต ซึ่งมี 4 คนด้วยคน แล้วพวกเค้าเหล่านี้โดนด้วยข้อหาอะไรไปดูกัน

1. ปารีณา ไกรคุปต์

น.ส. ปารีณา ไกรคุปต์ สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2564 หลังศาลฎีการับคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ขอให้ศาลวินิจฉัยการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง หลังจากผลการไต่สวนพบว่า น.ส. ปารีณาได้ร่วมกับ นายทวี ไกรคุปต์ บิดา เข้ายึดถือ ครอบครอง และทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 711-2-93 ไร่ เมื่อ 18 ปีก่อน (7 เม.ย. 65)

2. กนกวรรณ วิลาวัลย์

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สส.พรรคภูมิใจไทย ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 26 ส.ค. 2565 หลัง ป.ป.ช.ยื่นคำร้องว่า เมื่อ 14 ก.พ. 2545 นางกนกวรรณ ดำเนินการขอออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี โดยอ้างว่าซื้อที่ดินแปลงดังกล่าวมาจาก นายทิว มะลิซ้อน เมื่อปี 2533 แต่นายทิวไม่มีตัวตน อีกทั้งไม่เคยมีการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และแนวเขตป่าไม้ถาวรป่าเขาใหญ่ การออกโฉนดที่ดินเลขที่ 41158 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี

ข้อเท็จจริงพบว่า นางกนกวรรณออกโฉนดที่ดินโดยไม่มีคุณสมบัติตามกฏหมาย ไม่ได้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินตามที่กล่าวอ้าวว่า มีการทำสวนปลูกผลไม้ รวมทั้งการตรวจสอบจากภาพถ่ายดาวเทียมและเจ้าหน้าที่ ก็ไม่พบการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ และการได้โฉนดที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554 และยังถือครองที่ดินดังกล่าวมาจนถึงวันที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองตามมาตราฐานจริยธรรม และถือว่ามีลักษณะร้ายแรงตามมาตรฐานจริยธรรม

ต่อมา เมื่อ 22 ก.พ. 66 ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ร้อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ศาลเห็นว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง แม้มิได้เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ของตนโดยตรงก็ตาม เพราะอาจทำให้สาธารณชนขาดความเชื่อถือศรัทธา จึงพิพากษาว่านางกนกวรรณ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง พิพากษาให้นางกนกวรรณพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา นับตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. 2565

3. ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์

น.ส. ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ สส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส. เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2564 หลังศาลฎีกาได้รับคำร้อง กรณีถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์เสียบบัตรลงคะแนนแทนกันไว้พิจารณา ต่อมา ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่า น.ส. ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 จำคุก 1 ปี และปรับ 200,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี แต่ น.ส. ธณิกานต์ ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา

ต่อมา วันที่ 3 ส.ค.66 องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกา พิพากษาว่า น.ส. ธณิกานต์ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และ ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กร อิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 6-8 ประกอบข้อ 27 วรรคหนึ่ง จึงให้ น.ส. ธณิกานต์ พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ 11 ส.ค. 64

4. พรรณิการ์ วานิช

วานนี้ (20 ก.ย. 2566) ศาลฎีกา อ่านคำพิพากษา ให้ถอนสิทธิรับสมัครเลือกตั้งของ นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ตลอดไป และไม่ให้มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ อีก หลังจากนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ ช่อ พรรณิการ์ จากการโพสต์ภาพและข้อความลงเฟซบุ๊ก ที่เชื่อว่ากล่าวถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ในแง่ร้าย ต้นปี 2565

โดยการตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวยังเป็นการซ้ำเติมโทษทางการเมืองที่นางสาวพรรณิการ์เผชิญอยู่แล้ว จากการยุบพรรคอนาคตใหม่เมื่อปี 2563 ที่มีการตัดสิทธิทางการเมืองของงนางสาวพรรณิการ์และกรรมการบริหารพรรคคนอื่น ๆ เป็นเวลา 10 ปี อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือน พ.ค. 66 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เคยยกฟ้องคดีที่อัยการยื่นฟ้องนางสาวพรรณิการ์ว่าละเมิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ จากการโพสต์พาดพิงสถาบันกษัตริย์มาแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ