ฝนตกหนักราวฟ้ารั่ว น้ำท่วมถนนหลายสายในเทศบาลนคร นักเรียนต้องลุยน้ำเข้าเรียน

ฝนตกหนักราวฟ้ารั่ว น้ำท่วมถนนหลายสายในเทศบาลนคร นักเรียนต้องลุยน้ำเข้าเรียน

วันที่ 19 กันยายน 2566 จากอิทธิพลของร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านประเทศเมียนมา ภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยที่จังหวัดสกลนครมีฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีปริมาณน้ำสะสมจนเกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ในเขตชุมชนเมืองเทศบาลนครสกลนคร โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ต่ำ เช่นถนนรัฐพัฒนา ถนนสุขเกษม ถนน ต.พัฒนา ถนนเสรีไทย และถนนประชาอุทิศ ระดับน้ำสูงประมาณ 10-40 เซนติเมตร ถนนบางสายรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สร้างความโกลาหลให้กับผู้ปกครอง เนื่องจากเป็นช่วงเวลาขณะที่กำลังใช้รถสัญจรไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ส่วนที่โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา มีน้ำท่วมขังบริเวณถนนทางเข้า ระดับน้ำสูงขึ้นไปถึงทางเท้าสำหรับนักเรียนเดินเข้าโรงเรียน ทำให้นักเรียนต้องเดินลุยน้ำเข้าไป บางรายก็ถอดรองเท้าถือไว้ เดินเท้าเปล่าลุยน้ำเข้าโรงเรียน

ซึ่งภาวะน้ำท่วมขังเพื่อรอการระบายดังกล่าว น่าจะเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่มีฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันมากว่า 2 สัปดาห์แล้ว ส่งผลให้แหล่งน้ำสำคัญซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำ มีน้ำเต็มความจุกักเก็บ โดยเฉพาะทะเลสาบหนองหาร ที่ติดกับตัวเมืองสกลนคร ปริมาณน้ำเก็บกักเช้าวันนี้อยู่ที่ 280.894 ล้าน ลบ.ม. จากระดับเก็บกัก 266.924 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 105.23 จึงอาจส่งผลกระทบกับการระบายน้ำในเขตเทศบาลนครสกลนคร ทำให้การระบายช้าลงจนส่งผลให้มีน้ำท่วมขังเพื่อรอการระบายดังกล่าว ในขณะที่สภาพอากาศโดยทั่วไปยังคงมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง

สุริยา แก้วก่า ทีมข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสกลนคร

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ