คุณยายแต่งตัวซอมซ่อ มาโอนเงินกว่า 14 ล้าน ตอนแรกพนักงานไม่ให้โอน พอรู้ตัวจริงเป็นใคร พากันอึ้งทั้งธนาคาร

คุณยายแต่งตัวซอมซ่อ มาโอนเงินกว่า 14 ล้าน ตอนแรกพนักงานไม่ให้โอน พอรู้ตัวจริงเป็นใคร พากันอึ้งทั้งธนาคาร

เรื่องราวน่าทึ่งนี้ถูกนำเสนอโดย เว็บไซต์ Hk01 เผยว่า ได้มีคุณยายท่านหนึ่งอาศัยอยู่ในเขตหวงปี่ เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน เธอและสามีได้ไปที่ธนาคารท้องถิ่นแห่งหนึ่ง เพื่อจัดการโอนเงินจำนวน 3 ล้านหยวน หรือประมาณ 14 ล้านบาท ไปยังบ้านเกิดของเธอในอำเภอมู่หลาน มณฑลเฮย์หลงเจียง แต่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารมองว่า จำนวนเงินมันสูงมากเกินไป หากสังเกตที่รองเท้าของคุณยาย ซึ่งมีราคาเพียงคู่ละ 15 หยวน หรือประมาณ 70 บาทเท่านั้น จึงเกิดความกังวล กลัวว่าคุณยายจะถูกหลอกโกงเงิน จึงได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

แต่ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ ก็ได้ทราบความจริงที่น่าตกตะลึงไปตามกัน เพราะคุณยายท่านนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ถูกหลอก เธอตั้งใจจะบริจาคเงินเก็บจำนวน 10 ล้านหยวน หรือประมาณ 50 ล้านบาท ให้กับบ้านเกิดเพื่อการศึกษาและการกุศล โดยแบ่งเป็น 2 งวด งวดแรก 3 ล้านหยวน โดยคุณยายบอกว่า ตนเองเติบโตมาพร้อมกับครอบครัวที่ดี และตอนนี้เธอและสามีก็พอใจกับชีวิตมาก เลยอยากจะทำอะไรเพื่อบ้านเกิดบ้าง

จากการรายการ เปิดเผยว่า คุณยายท่านี้มีชื่อว่า หม่า ซู อดีตเป็นพลร่มหญิงรุ่นแรกในประเทศจีน เธอเคยเข้าร่วมในสงครามปลดปล่อยประชาชน และสงครามต่อต้านสหรัฐฯ และช่วยเหลือประเทศเกาหลี ผ่านปฏิบัติการโดดร่มมามากกว่า 140 ครั้ง ส่วนคู่สมรสของเธอชื่อ หยาน เสวี่ยหยง ซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติในงานกองทัพที่เกษียณแล้วเช่นเดียวกัน โดยคุณยายหม่า เล่าว่า เหตุผลที่สามารถเติบโตและเข้าร่วมกองทัพได้ ก็ต้องขอบคุณความช่วยเหลือจากคนในบ้านเกิด อย่าลืมรากเหง้า และต้นไม้ทุกต้นในบ้านเกิดของคุณ

ทั้งนี้ คุณยายและสามีใช้ชีวิตอย่างประหยัดมาก พวกเขาอาศัยอยู่ในบ้านอิฐ เฟอร์นิเจอร์เก่าและขาดรุ่งริ่งหลายชิ้น พวกเขาใช้โทรศัพท์มือถือร่วมกัน ซึ่งเป็นรุ่นฝาพับที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ส่วนที่มาของเงินเก็บจำนวนมากนี้ ต้องย้อนกลับไปเมื่อสมัยก่อน ทั้งสองเคยทำงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ได้คิดค้นอุปกรณ์เพื่อลดโอกาสการบาดเจ็บของทหาร ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรระดับประเทศ และปัจจุบันก็ยังมีการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวอย่างแพร่หลายในกองทัพจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปบนโลกออนไลน์ ชาวโซเชียลก็ต่างพากันซาบซึ้งใจ เข้าไปคอมเมนต์ยกย่องชื่นชมต่าง ๆ นานา ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย และความไม่เห็นแก่ตัว แถมในบั้นปลายของชีวิตก็ยังไม่หวงทรัพย์สิน เสียสละให้ส่วนรวมอีกต่าง ถือเป็นบุคคลที่น่ายกย่องจริง ๆ

ขอบคุณ Hk01

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ