สื่อนอก เตือนหนึ่งเมนูอาหารไทย กินแล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง ถึงขั้นเสียชีวิต

สื่อนอก เตือนหนึ่งเมนูอาหารไทย กินแล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง ถึงขั้นเสียชีวิต

สำนักข่าว Daily Star ของประเทศอังกฤษ ได้มีการรายงานว่า เมนู ก้อยปลา ถูกบริโภคโดยคนไทยหลายล้านคน แม้ว่านักท่องเที่ยวอาจไม่พบ ก้อยปลา ในเมนูร้านอาหารไทยโดยทั่วไป แต่อาหารจานนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย

เมนู ก้อยปลา โดยทั่วไปแล้วเป็นเมนูที่ทั้งจานเต็มไปด้วยปลาดิบสับ พร้อมด้วยสมุนไพร เครื่องเทศ และน้ำมะนาว ทั้งนี้ ไม่ใช่ปลาที่ทำให้เมนูก่อให้เกิดมะเร็ง แต่เป็นพยาธิตัวแบนหรือพยาธิใบไม้ที่อาศัยอยู่ภายในปลาพวกนี้ เพราะพวกปรสิตเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดในปลาน้ำจืดในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

ตามรายงานยังอธิบายอีกด้วยว่า เนื่องจากผู้คนจำนวนมากชอบรับประทานปลาดิบนี้ ส่งผลให้ภาคอีสานของประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีสูงที่สุดในโลก ซึ่งโรคนี้ได้รับการขนานนามว่า เพชฌฆาตเงียบ ซึ่งมีอัตราการรอดชีวิตต่ำที่สุดในบรรดามะเร็งทุกชนิด หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ นพ.ณรงค์ ขันตีแก้ว นายแพทย์ชาวไทยผู้ล่วงลับ ซึ่งได้อุทิศตัวทำงานอย่างหนักเพื่องานวิจัยในเมนูนี้ เคยกล่าวเอาไว้ว่า พื้นที่นี้ถือเป็นภาระด้านสุขภาพที่ใหญ่มาก แต่ไม่มีใครรู้เรื่องนี้เพราะพวกเขาตายอย่างเงียบๆ เหมือนกับใบไม้ที่ร่วงหล่นจากต้นไม้

อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับหลายคนที่ไม่ยอมเลิกทาน ก้อยปลา โดยพวกเขาเหล่านี้อ้างว่า หากพวกเขาปรุงปลาอย่างถูกต้อง ถูกสุขลักษณะ ซึ่งจะมีฤทธิ์ในการกำจัดปรสิตได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จริง แต่มันจะนำไปสู่การ เสียรสชาติอาหาร

ข้อมูล Daily Star

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ