เตือนด่วน ใครใช้ไอโฟนรุ่นนี้  รีบเช็กด่วน ล่าสุดฝรั่งเศสสั่งระงับขายแล้ว

เตือนด่วน ใครใช้ไอโฟนรุ่นนี้ รีบเช็กด่วน ล่าสุดฝรั่งเศสสั่งระงับขายแล้ว

ทางการฝรั่งเศสสั่งบริษัทแอปเปิล อิงค์ ระงับการจำหน่ายไอโฟน 12 เนื่องจากพบว่ามีการแผ่รังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามากเกินไป และให้แก้ไขชุดหูฟังที่วางจำหน่ายอยู่ด้วย

ANFR หน่วยงานกำกับดูแลคลื่นวิทยุของฝรั่งเศส เปิดเผยว่าจากการทดสอบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนไอโฟน 12 พบว่าไอโฟนรุ่นดังกล่าวมีการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในปริมาณที่สูงเกินกว่ามาตรฐานของยุโรปกำหนดไว้ที่ 4.0 วัตต์ ต่อกิโลกรัม โดยตรวจพบรังสีคลื่นแม่เหล็กที่มีในร่างกายได้ 5.74 วัตต์ต่อกิโลกรัม ในขณะที่ให้กลุ่มทดสอบถือโทรศัพท์ในมือหรือเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกง จึงจำเป็นต้องสั่งให้บริษัทแอปเปิล อิงค์ระงับการจำหน่ายไอโฟน 12 ในฝรั่งเศสทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนเป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังสั่งให้บริษัทแอปเปิลเร่งแก้ไขปัญหา ปรับแก้โทรศัพท์รุ่นนี้ที่วางจำหน่ายอยู่ เพื่อไม่ให้มีปริมาณรังสีเกินมาตรฐานที่กำหนดด้วย มิเช่นนั้นอาจจะต้องให้ดำเนินการเรียกคืนโทรศัพท์ทั้งหมด

แม้ว่าองค์การอนามัยโลกมีการระบุในเว็บไซต์ว่า ผลการศึกษาจำนวนมากยังไม่พบหลักฐานว่าการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ส่งผลกระทบทางลบต่อสุขภาพ แต่หน่วยงานกำกับดูแลของหลายประเทศ ต่างมีการกำหนดข้อจำกัดของการแผ่รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าของโทรศัพท์มือถือ เพื่อป้องกันผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะยาว

โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีขึ้นในวันเดียวกับที่แอปเปิล อิงค์เปิดตัวไอโฟน 15 ซึ่งเป็นไอโฟนรุ่นแรกที่ใช้พอร์ตจ่ายไฟหรือหัวชาร์จแบบยูเอสบีไทป์ซี จากเดิมที่ใช้แบบไลต์นิง หลังจากมีข้อถกเถียงกับทางสหภาพยุโรปหรืออียูที่ยืนกรานว่า โทรศัพท์ทุกเครื่องและอุปกรณ์ขนาดเล็กอื่นๆ จะต้องใช้กับสายชาร์จไทป์ซีได้ตั้งแต่สิ้นปี 2567 เป็นต้นไป เพื่อลดค่าใช้จ่ายผู้บริโภค

ที่มา France24

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ