6 เคล็ดลับสำหรับคนหลับยาก ทำอย่างไรให้หลับง่ายภายไม่กี่นาที

6 เคล็ดลับสำหรับคนหลับยาก ทำอย่างไรให้หลับง่ายภายไม่กี่นาที

เมื่อพูดถึงเรื่องการหลับการนอนนั้น หลายคนอาจจะนึกถึงปัญหาการนอนหลับของตนเอง เพราะมันส่งพลในช่วงเวลาที่คุณต้องเรียนหรือจะทำงาน เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ เพราะนอนไม่ค่อยหลับ จึงอยากจะเปลี่ยนแปลงการนอนให้ดีขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงเราสามารถเริ่มต้นจากสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ รวมไปถึงสิ่งที่เราทำในระหว่างวันก็ส่งผลต่อการนอนเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตาม หากใครเป็นคนนอนหลับหลับยาก เรามี 6 เคล็ดลับที่ทำให้คุณนอนหลับง่ายมาฝากกัน

1. ได้รับแสงแดดอย่างน้อย 30 นาที

เนื่องจากแสงธรรมชาติมีอิทธิพลต่อจังหวะการเต้นของหัวใจ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงเมื่อเรารู้สึกง่วงนอน การได้รับแสงแดดตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถช่วยปรับรูปแบบการตื่นและนอนของเราให้สอดคล้องตรงกัน ทำให้เราสามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นในเวลากลางคืนนั่นเอง

2. เข้านอนและตื่นเวลาเดิมทุกวัน

ตารางเวลาเข้านอนและตื่นนอนที่สม่ำเสมอมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนอนหลับที่ดีขึ้น รวมไปถึงช่วงเวลาของกิจกรรมในแต่ละวันด้วย เช่น การรับประทานอาหาร ก็อาจส่งผลต่อรูปแบบการนอนหลับได้ ดังนั้น ลองตั้งเวลาตื่นให้สม่ำเสมอและเริ่มต้นวันใหม่ด้วยกิจวัตรเดิม ในช่วงเวลาเดียวกันทุกวัน มันจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

3. เพิ่มอาหารประเภทผลไม้ ผัก และธัญพืช วิตามินและสารอาหารต่าง ๆ

อาหารเหล่านี้สามารถช่วยให้ร่างกายทำงานได้อย่างถูกต้อง และจากการวิจัยก็พบว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างการนอนหลับกับโภชนาการ การรับประทานอาหารที่สมดุลระหว่างผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี และเนื้อไม่ติดมัน อาจช่วยให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้นได้

4. นอนหลับอย่างน้อย 7 ชั่วโมงในแต่ละคืน

นี่เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้สุขภาพโดยรวมของเราดีขึ้น หากเราพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะส่งผลเสียในระยะยาว หากเราต้องการเปลี่ยนเวลานอนเพื่อให้นอนหลับได้มากขึ้น ให้ค่อย ๆ ปรับตารางเวลาคราวละประมาณ 15 - 30 นาทีต่อคืน จนกว่าเราจะถึงเวลานอนที่เราต้องการ

5. ทำกิจวัตรก่อนนอนแบบเดียวกันทุกคืน

การเตรียมตัวเข้านอนสามารถส่งสัญญาณให้ร่างกายและจิตใจของเรารู้ว่าใกล้ถึงเวลานอนแล้ว เพราะฉะนั้น ลองหากิจวัตรให้เหมาะกับความต้องการและความชอบ เช่น สวมชุดนอนที่สบาย แปรงฟัน ทำกิจกรรมผ่อนคลาย แล้วปิดไฟ ทำตามขั้นตอนเหล่านี้ตามลำดับแบบเดียวกันทุกคืน จะช่วยให้ร่างกายเริ่มรับรู้และเป็นการส่งสัญญาณให้เราเริ่มง่วงนอนได้

6. ลดความเครียดด้วยกิจกรรมผ่อนคลาย

การลดความเครียดสามารถช่วยให้จิตใจและร่างกายสงบลง และการรู้วิธีสงบจิตใจอาจช่วยให้เรากลับไปนอนได้ง่ายขึ้นหากเผลอตื่นขึ้นมาในตอนกลางคืน วิธีทั่วไปในการบรรเทาความเครียด ได้แก่ การหายใจเข้าลึก ๆ การยืดเส้นยืดสาย การอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ หรือฟังเพลงบรรเลงก็สามารถช่วยให้เราผ่อนคลายก่อนนอนได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ