กรมราชทัณฑ์ เผยสภาพล่าสุด กำนันนก ในเรือนจำ ผิดคาดมาก

กรมราชทัณฑ์ เผยสภาพล่าสุด กำนันนก ในเรือนจำ ผิดคาดมาก

วันที่ 13 กันยายน 2566 สำนักข่าวดัง รายงานว่า นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ได้เผยถึงสภาพล่าสุดของกำนันนก หรือนายประวีณ จันทร์คล้าย ผู้ต้องหาในข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น หรือคดีฆาตกรรมพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. หรือสารวัตรแบงค์ ซึ่งขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า

ตลอด 4 วันที่ผ่านมาตั้งแต่นำตัวมาฝากขัง กำนันนกอยู่ในสภาพปกติ สามารถรับประทานอาหาร พักผ่อน ดูโทรทัศน์ และใช้ชีวิตปรับตัวในเรือนจำได้ รวมทั้งปฏิบัติภารกิจตามระเบียบประจำวันของเรือนจำได้ทุกอย่าง ยังไม่มีปัญหาทางสุขภาพด้วยโรคที่รุมเร้าแต่อย่างใดและไม่มีภาวะอาการความเครียดใด ๆ อีกทั้งยังไม่ได้ร้องขอที่จะพบทนายความเป็นพิเศษในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในขณะที่เพื่อนร่วมห้องกักโรคอีก 4 คน พบว่าสามารถใช้ชีวิตร่วมกันและกำนันนกก็พูดคุยมีปฏิสัมพันธ์ตามปกติ โดยกำนันนกจะยังคงอยู่ในกระบวนการแรกรับตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) ต่อไป ซึ่งจะครบระยะกักโรค 5 วันแรกในวันพรุ่งนี้ ก่อนจะส่งต่อไปยังห้องกันชนต่ออีก 5 วัน แล้วหลังจากนั้นจะพิจารณาส่งตัวกำนันนกเข้าสู่แดนต้องขังของนักโทษไม่เด็ดขาดต่อไป

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่า ได้สั่งการให้ทุกเรือนจำกำชับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์และทีมแพทย์พยาบาล เฝ้าสังเกตการณ์เรื่องโรคภัยไข้เจ็บของผู้ต้องขังทุกคนอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้จัดให้มีทีมจิตแพทย์และนักจิตวิทยาเอาไว้สำหรับดูแลเยียวยาสุขภาพจิตใจ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ต้องขังเกิดอาการเครียด

ส่วน 6 นายตำรวจที่ตกเป็นผู้ต้องหา ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ,เพื่อช่วยไม่ให้ผู้อื่นได้รับโทษ ,ร่วมกันทำลาย ซ่อนเร้น ,ร่วมกันช่วยเหลือผู้กระทำความผิด ในคดีฆาตกรรมสารวัตรแบงค์ ซึ่งขณะนี้ถูกนำตัวไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดสมุทรสงครามนั้น นางจิตรา ประเสริฐโสภา ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรสงคราม เปิดเผยกับทีมข่าวอาชญากรรม ช่อง 3 ว่า ขณะนี้ตำรวจทั้ง 6 นาย อยู่ในสภาพที่ปกติ ยังอยู่ในระยะกักกันโรค 5 วันแรกตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) ทั้งหมดสามารถรับประทานอาหารได้ นอนหลับ และปฏิบัติตามระเบียบประจำวันได้

อย่างไรก็ตาม ยังพบว่า ตั้งแต่วันแรกรับทุกคนมีความเครียดบ้างเล็กน้อย ซึ่งตอนนี้ทั้ง 6 รายมีสุขภาพจิตใจที่ดีขึ้นบ้าง ส่วนปัญหาทางสุขภาพ พบว่ามี 4 นายที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิต เบาหวาน แต่ยังไม่มีใครมีอาการเจ็บป่วยรุนแรงและได้ประสานญาติให้นำยารักษาโรคประจำตัวมามอบให้เพื่อรักษาตามอาการ โดยทางเรือนจำได้เฝ้าสังเกตการณ์ผ่านกล้องวงจรปิดตลอดเวลา รวมทั้งได้จัดทีมแพทย์และจิตแพทย์คอยเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ตามที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้สั่งการกำชับลงมาว่า ให้ดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำทั้งสุขภาพกายและจิตใจภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ตำรวจทั้ง 6 นาย ยังไม่มีใครร้องขอพบทนายความเป็นกรณีพิเศษและยังอยู่ในระยะฝากขังผัดแรก 12 วันตามคำสั่งศาล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ