ชลน่าน ลั่นคนไทยมีลูกมากจะยากจน เป็นความคิดบิดเบี้ยว สส. ก้าวไกล ซัดกลับ มันเป็นเรื่องของเขา

ชลน่าน ลั่นคนไทยมีลูกมากจะยากจน เป็นความคิดบิดเบี้ยว สส. ก้าวไกล ซัดกลับ มันเป็นเรื่องของเขา

วานนี้ (12 ก.ย. 2566) นายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จากพรรคเพื่อไทย แถลงต่อรัฐสภาว่า การที่คนไทยไม่ยอมมีลูก แม้หลายคนมีความพร้อมด้านต่างๆ นั้นเป็นความคิดที่บิดเบี้ยว มาดูเรื่องประชากรกันใหม่ ลูกมากจะยากจน ต้องเอาออกจากสมองคนไทย

คนไทยไม่ยอมมีลูก โดยเฉพาะคนที่มีพื้นฐานการศึกษาที่ดี มีความรู้ มีความสามารถ มีฐานเศรษฐกิจที่รองรับ ไม่ยอมมีลูกหลายคู่ครับแต่งงานปุ๊บบังคับให้สามีทำหมันเลย ไม่อยากมีลูก นั่นคือสิ่งที่กำลังบิดเบี้ยวในสังคมไทย

ด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พรรคก้าวไกล ก็ตอบโต้คำกล่าวดังกล่าวของ รมว.สาธารณสุข อย่างทันควัน ผ่านโพสต์ใน X (Twitter) ว่า การที่คู่รักแต่งงานกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน แต่ไม่ต้องการมีลูกนั้น ไม่ใช่ เรื่องบิดเบี้ยว แต่เป็น เรื่องของเขา ครับ

ธนาคารโลกเผยว่า อัตราการเจริญพันธุ์ของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2564 ผู้หญิงคนไทย 1 คน มีลูกเฉลี่ยเพียง 1.3 คน ขณะที่ 20 ปีก่อนอยู่ที่ 1.6 คน ซึ่งน้อยกว่าปี 2534 ที่ผู้หญิงมีลูกโดยเฉลี่ย 2 คน อัตราดังกล่าวเมื่อปี 2564 ทำให้ไทยเป็นประเทศที่ผู้หญิงมีลูกน้อยที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ใกล้เคียงไซปรัส ญี่ปุ่น และโปแลนด์ ส่วนประเทศที่มีอัตราเจริญพันธุ์น้อยที่สุดในเอเชีย คือ เกาหลีใต้ ที่ 0.81 คน ต่อผู้หญิง 1 คน ตามมาด้วยสิงคโปร์ที่ 1.12 คน และจีนที่ 1.16 คน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ