สาวสุดแสบทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน เป็นเวลา 3 ปี ไม่มีใครจับได้ จนรวยอู้ฟู่

สาวสุดแสบทำงาน 16 บริษัทพร้อมกัน เป็นเวลา 3 ปี ไม่มีใครจับได้ จนรวยอู้ฟู่

เรื่องนี้มีที่มาจาก เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้เผยเรื่องราว เฉินเฉียง และ กวนเยว่ สองสามีภรรยาคู่หนึ่งในประเทศจีน ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องกฎหมายและข้อบังคับต่าง ๆ จึงหาช่องโหว่ในการเข้าทำงานกับบริษัทหลายแห่ง โดยเฉินเฉียงเคยโดนฟ้องคดีมาแล้วกว่า 13 ครั้ง แต่ว่าเขาชนะคดีทั้งหมด โดยวิธีการของ กวนเยว่ เธอจะทำเรซูเม่ให้น่าประทับใจและมีประสบการณ์มาก

จนบริษัทสนใจติดต่อรับเธอเข้าทำงาน โดยเธอจะใช้วิธีการไปสัมภาษณ์งานกับหลาย ๆ บริษัท เพื่อให้ได้รูปถ่ายมา แล้วนำไปหลอกนายจ้างแต่ละบริษัทว่า เธอไปพบปะกับลูกค้า แถมเธอยังเก็บบันทึกข้อมูลที่จำเป็นโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็น วันที่เริ่มงาน ตำแหน่งงาน และหมายเลขบัญชีธนาคาร ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่าเธอมีตำแหน่งในบริษัทมากถึง 16 บริษัท

แต่ถึงแม้ว่างานที่ กวนเยว่ จะต้องรับผิดชอบจะมากขึ้นตามจำนวนบริษัท แต่ประสิทธิภาพในการทำงานของเธอก็ไม่ลดลง เพราะเธอไม่ได้ทำเองทั้งหมด เธอใช้วิธีการจ้างให้คนอื่นทำ โดยแบ่งค่าคอมมิชชั่นให้ ซึ่งกวนเยว่ใช้แผนนี้นานถึง 3 ปี แต่ไม่มีใครจับได้ จนเธอและสามีมีฐานะร่ำรวยเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม แผนการของสองสามีภรรยาคู่นี้ ถูกเปิดโปงในเดือนมกราคม 2566 เมื่อ หลิวเจียน เจ้าของบริษัท 1 ใน 16 บริษัทที่กวนเยว่ ทำงานด้วย โดยในเดือนตุลาคม 2565 บริษัทของหลิวเจียน ได้ว่าจ้างหัวหน้าทีมหลักและตำแหน่งอื่นอีก 7 คน โดยหัวหน้าทีมได้เงินเดือน 20,000 หยวน หรือประมาณ 97,000 บาท แต่ในเวลาต่อมา ทีมไม่สามารถส่งงานให้ได้ตามกำหนด ทางบริษัทจึงยกเลิกสัญญาจ้าง

จากนั้น ทางบริษัทก็พบความผิดปกติของเอกสารที่มีความคลาดเคลื่อน จากการสืบสวนของทางเจ้าหน้าที่พบว่า มีเงินทุนหลบเลี่ยงที่ระบุว่าเป็นเงินเดือน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลายหมื่นหยวน ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงกับกวนเยว่ และสามี ท้ายที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมทั้งสอง พร้อมด้วยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด 53 ราย มีจำนวนเงินหมุนเวียนคดีนี้มีมากถึง 50 ล้านหยวนหรือราว 240 ล้านบาท

โดยผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งสังเกตว่า มีบริษัทเพียง 2 ใน 16 แห่งเท่านั้นที่จ่ายเงินประกันสังคมให้กับพนักงาน ไม่เช่นนั้นการฉ้อโกงก็อาจถูกเปิดเผยเร็วกว่านั้นมาก หากบริษัทเหล่านี้ปฏิบัติตามกฎระเบียบและกฎหมาย พวกหลอกลวงก็คงอยู่ไม่ได้แม้แต่วันเดียว

ที่มา เว็บไซต์เซาธ์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ