ศิริกัญญา อัดนายกฯ เศรษฐา ยืมเงินรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้าน แจกเงิน 1 หมื่น

ศิริกัญญา อัดนายกฯ เศรษฐา ยืมเงินรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้าน แจกเงิน 1 หมื่น

หลังมีกระแสข่าวว่า นโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของทางพรรคเพื่อไทยที่สัญญาว่าหากได้เป็นรัฐบาลจะทำนโยบายนี้ทันที เตรียมที่จะจ่ายผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ของธนาคารกรุงไทย ไม่ใช้บล็อกเชน ตามที่หาเสียงไว้ ส่วนวงเงินกว่า 5 แสนล้านบาท ที่จะใช้ ก็จะยืมจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจก่อนนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้า และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การใช้เป๋าตังทำได้เร็วกว่า เหมาะกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ถ้าจะยืมเงินรัฐวิสาหกิจ 5 แสนล้าน กรอบวินัยการเงินการคลังตามกฎหมาย ให้ยืมได้แค่ 32% ของงบ (1.1 ล้านล้านบาท) และตอนนี้เกือบเต็มแล้ว ต้องขยายเพดานเป็น 45% ของงบประมาณ

การประเดิมงานแรกของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ด้วยการทลายกรอบวินัยการเงินการคลัง โครงการที่กู้ยืมเงินรัฐวิสาหกิจยังมีปัญหาอีกอย่างคือ ไม่อยู่ในงบประมาณ เท่ากับไม่ต้องผ่านสภาฯ ไม่ต้องโดนสภาตรวจสอบตอนอนุมัติงบ

ขณะที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ ในฐานะประธานกรรมการกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในนโยบายเงินดิจิทัลว่า เตรียมไว้หมดแล้ว ซึ่งขอหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยแหล่งเงิน เพราะบางทีหากพูดไปครึ่ง ๆ กลาง ๆ จะถูกนำไปวิจารณ์กัน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ