มังกรจิ๋ว Blue dragon โผล่หาดกะรน ภูเก็ต เตือนห้ามจับ พิษร้ายแรงมาก

มังกรจิ๋ว Blue dragon โผล่หาดกะรน ภูเก็ต เตือนห้ามจับ พิษร้ายแรงมาก

วานนี้ (1 ก.ย. 2566) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง แจ้งเตือน พื้นที่บริเวณหาดกะรน จ.ภูเก็ต มีการพบทากเปลือย (Blue dragon) จึงแจ้งเตือนประชาชนห้ามสัมผัสเด็ดขาด โดยเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นทากเปลือย (Blue dragon) ชนิด Glaucilla sp. ซึ่งจากการสำรวจพบได้ตลอดแนวชายหาดของหาดกะรน

ทั้งนี้ ยังพบแมงกะพรุนแว่นตาพระอินทร์ Porpita porpita (Linnaeus, 1758) และแมงกะพรุน Velella velella (Linnaeus, 1758) ซึ่งแมงกะพรุนดังกล่าวเป็นอาหารของทากเปลือย Blue dragon ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวบริเวณชายหาด รวมทั้งแจ้งเตือนประชาชนไม่ควรไปสัมผัสจับต้อง ซึ่งอาจได้รับอันตรายได้

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เป็นทากทะเลชนิดหนึ่ง อาศัยกลางน้ำ กินแมงกะพรุน Portuguese man o’war (แมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส แมงกะพรุนขวดเขียว) ที่มีพิษร้ายแรง

ทากทะเลชนิดนี้จะนำเข็มพิษของแมงกะพรุนมาไว้ในตัวเพื่อป้องกัน หากคนไปจับหรือโดนจะเจ็บปวดเหมือนโดนเข็มพิษ หากโดนอาจใช้น้ำส้มสายชูเช่นเดียวกับโดนแมงกะพรุนเพื่อแก้พิศดังกล่าว ปกติทากทะเลพวกนี้อาศัยอยู่กลางทะเล ไม่ค่อยพบในชายฝั่ง แต่ช่วงนี้คลื่นลมแรงน่าจะพัดเข้ามาตามคลื่นลม ไม่ค่อยมีรายงานในไทย

Blue Dragon ถูกจัดอยู่ในประเภทสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง พบได้ตามมหาสมุทรและชายฝั่งน้ำอุ่นแถบประเทศออสเตรเลีย แอฟริกาใต้ และยุโรป มีรูปร่างคล้ายมังกรหกปีกพร้อมลายสีน้ำเงินสดสะดุดตา โดยลำตัวจะโตยาวสุดแค่ 1-1.5 นิ้วเท่านั้น มีนิสัยดุร้ายพร้อมโจมตีเหยื่อและผู้บุกรุกด้วยพิษสุดร้ายแรงที่จะเข้าไปทำลายระบบประสาทการทำงานของหัวใจและเซลล์ผิวหนัง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ