ชาวเน็ต ขุดโพสต์เก่า หมอชลน่าน-เพื่อไทย หลัง ส.ส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลใหม่ วานนี้

ชาวเน็ต ขุดโพสต์เก่า หมอชลน่าน-เพื่อไทย หลัง ส.ส.ทำสภาล่ม ประเดิมรัฐบาลใหม่ วานนี้

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (31 ส.ค. 2566) ส.ส.พรรคก้าวไกลขอนับองค์ประชุมสภา จนทำให้สภาล่มประเดิมเป็นครั้งแรกของรัฐสภาชุดที่ 26 ระหว่างพิจารณาญัตติขอให้สภาตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขราคากุ้งตกต่ำ จนเกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์เป็นวงกว้างในสังคมโซเชียลมีเดีย

ทั้งนี้ ในบันทึกการแสดงตน และไม่แสดงตน จากการรายงานของกลุ่มงานรายงานการประชุม สำนักงานรายงานการประชุมและชวเลข สำนักงานเลขาธิการสภา พบว่าพรรคเพื่อไทย แสดงตน 49 คน ไม่แสดงตน 92 คน พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 9 คน ไม่แสดงตน 62 คน พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 10 คน ไม่แสดงตน 30 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 33 คน

พรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 18 คน พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 8 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 7 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคไทยสร้างไทย แสดงตน 2 คน ไม่แสดงตน 4 คน พรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งมี ส.ส. 2 คน ไม่มาแสดงตนทั้ง 2 คน ขณะที่บรรดาพรรคเล็ก ที่มี ส.ส.พรรคละ 1 คน มีเพียงครูไทยเพื่อประชาชน พลังสังคมใหม่ และพรรคใหม่ ที่แสดงตน นอกนั้นไม่แสดงตน

นอกจากนี้ ยังพบว่ามี ส.ส.ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรี ของ ครม.เศรษฐา 1 ไม่แสดงตนหลายราย อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.กลาโหม, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.คมนาคม รวมไปถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่าที่ รมว.สาธารณสุข เป็นต้น

ซึ่งหลังจากรายชื่อดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็ได้มีชาวโซเชียลเข้ามาคอมเมนต์เป็นจำนวน โดยมีชาวเน็ตบางคนได้นำโพสต์ของ นพ.ชลน่านและพรรคเพื่อไทย สมัยที่ทำหน้าที่เป็นผ่ายค้ายในรัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย นพ.ชลน่าน เคยทวิตข้อความว่า การประชุมสภาเป็นหน้าที่ของ ส.ส. ทุกคน แต่หน้าที่รักษาองค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ ส.ส.รัฐบาล หน.รัฐบาลคุมเสียงข้างมากในสภาไม่ได้ ก็ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปครับ

ส่วนอีกคนก็ได้มีการไปขุดทวิตเก่าของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งมีข้อความระบุว่า น่าเสียดายที่พลเอกประยุทธ์ และรัฐบาล ไม่เคยให้ความสำคัญกับรัฐสภา กรณีสภาล่มก็ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่รักษาหน้าที่การงานในสภา ทั้งที่องค์ประชุมเป็นหน้าที่รัฐบาล ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าไม่พร้อมรับผิดชอบต่อชีวิตประชาชน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ