กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศ 77 เมนูอาหารประจำจังหวัด แต่คนพื้นที่งง บางเมนูแทบไม่เคยเห็น

กระทรวงวัฒนธรรม ประกาศ 77 เมนูอาหารประจำจังหวัด แต่คนพื้นที่งง บางเมนูแทบไม่เคยเห็น

หลังจากที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดกิจกรรมคัดเลือก 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) รสชาติ… ที่หายไป The Lost Taste ประจำปี พ.ศ. 2566 ให้จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศคัดเลือกเมนูอาหารเพื่อส่งเข้ามาพิจารณา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของคนไทย

ทั้งนี้ นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ลงชื่อในประกาศกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ณ วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา เรื่องผลการคัดเลือกกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ที่มีสรรพคุณทางเลือกใช้บรรเทาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น ให้คงอยู่และส่งต่อเป็นมรดกทางภูมิปัญญา และส่งเสริมให้คนไทยได้เกิดความภาคภูมิใจ กระตุ้นให้เกิดการยกระดับอาหารไทยพื้นถิ่น สู่อาหารจานเด็ดที่ต้องชิม ผลักดันให้เป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้หนุนเศรษฐกิจของท้องถิ่นโดยทั้ง 77 เมนูจากแต่ละจังหวัดของประเทศไทย มีดังต่อไปนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากประกาศดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกมา สังคมในโลกออนไลน์ได้แสดงความคิดเห็นประมาณว่า คนในจังหวัด หรือคนพื้นที่กลับไม่เคยได้ยินอาหารท้องถิ่นตามที่ประกาศมาก่อนเลย อาทิเช่น กรุงเทพมหานคร = ข้าวตอกตั้ง, เชียงใหม่ = ตำจิ๊นแห้ง, ระยอง = แกงส้มผักกระชับ, ชลบุรี = ปลาคก,

ฉะเชิงเทรา = หมูหงส์, ขอนแก่น = ปลาแดกบองสมุนไพร, นครราชสีมา = เมี่ยงคำ, บุรีรัมย์ = ขนมตดหมา, อุดรธานี = ข้าวต้มมัดบัวแดง, นนทบุรี = ข้าวตอกน้ำกะทิทุเรียนนนท์, ปทุมธานี = เมี่ยงคำบัวหลวง, พระนครศรีอยุธยา = แกงเหงางอด, ภูเก็ต = น้ำซุปเมืองหลาง 9 อย่าง, สงขลา = ข้าวสตู, สมุทรปราการ = ขนมย่างจากใจ

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ