ชวน เตรียมหารือ พรรคก้าวไกล หลังจะมีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน

ชวน เตรียมหารือ พรรคก้าวไกล หลังจะมีการแต่งตั้งผู้นำฝ่ายค้าน

วันที่ 29 ส.ค. 66 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีการพูดถึงเรื่องผู้นำฝ่านค้าน หลังมีประเด็นว่าพรรคก้าวไกลอาจไม่รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน หากเป็นเช่นนั้น ตำแหน่งดังกล่าวจะตกเป็นของประชาธิปัตย์ โดยนายชวนระบุว่า หลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น ก็จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าผู้นำฝ่ายค้าน

ตามรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า พรรคก้าวไกล มีเสียงจำนวน สส.มากที่สุด ซึ่งก็มีความชอบธรรมที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ในส่วนของกระบวนการนั้นจะต้องรอทางหัวหน้าพรรคตัดสินใจ ซึ่งตอนนี้กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น หากกระบวนการคัดเลือกหัวหน้าพรรค ประชาธิปัตย์ เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะเข้าสู่กระบวนการที่จะหารือถึงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านต่อไป

แต่โดยหลักการทั่วไปแล้ว พรรคการเมืองที่มี สส.เป็นอันดับ 1 ของฝ่ายค้าน ก็จะต้องรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เพราะพรรคประชาธิปัตย์ มีเพียง 25 เสียง ซึ่งก็มีเสียงจำนวน สส.ต่างกับพรรคก้าวไกลมาก เนื่องจากตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน เป็นตำแหน่งที่สำคัญในสภาผู้แทนราษฎร จึงต้องให้เกียรติพรรคก้าวไกลในการร่วมหารือและตัดสินใจ นอกจากนี้ในส่วนตัวของรองประธานสภาของพรรคก้าวไกล นั้น ตนมองว่า ยังไม่จำเป็นต้องลาออกในขณะนี้เนื่องจากยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ