เศรษฐา ตอบกลับ พิธา แล้ว หลังถูกฝากเรื่อง ปฏิรูปกองทัพ

เศรษฐา ตอบกลับ พิธา แล้ว หลังถูกฝากเรื่อง ปฏิรูปกองทัพ

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงหน้าตาของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ หรือ ครม.เศรษฐา 1 ว่า ก็ขอให้กำลังใจกับรัฐบาลชุดใหม่ด้วย แต่ยังมีความกังวลใจหลายเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลจะทำ ทั้งการกระจายอำนาจ ความเท่าเทียม

รวมไปถึงการปฏิรูปกองทัพ ที่เคยทำมา โดยพรรคเพื่อไทยก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้เช่นกัน ซึ่งพรรคก้าวไกลก็พรรคผลักดัน หวังว่า ครม. ชุดใหม่จะเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ส่วนสัญญาประชาคมที่ยึดโยงกับประชาชนก็ขอให้ทำให้สำเร็จ

ล่าสุด วันนี้ (28 ส.ค. 2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาชี้แจงที่นายพิธาฝากถึงรัฐบาลว่า สำหรับเรื่องรัฐมนตรีว่าการกลาโหม และการปฏิรูปกองทัพนั้น ส่วนตัวย้ำมาตลอดว่า ไม่อยากใช้คำว่าปฏิรูป แต่เป็นการพัฒนาร่วมกัน ซึ่งนโยบายนี้ได้พูดไปแล้ว แต่ยังต้องดูความเหมาะสม และพูดคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งจะต้องเจรจากัน

ทั้งนี้เมื่อกลับไปดูนโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยพบว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายปฏิรูปกองทัพเป็นทหารมืออาชีพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ลดขนาดกองทัพ ลดงบกระทรวงกลาโหมลง 10% ป้องกันการแทรกแซงทางการเมือง ให้การเกณฑ์ทหารเป็นไปโดยสมัครใจผ่านการสมัครทหารแบบออนไลน์ โดยไม่กำหนดเป้าหมายการรับ ให้ทหารเป็นทหารมืออาชีพ และปรับลดงบประมาณกลาโหมลง 10% เพื่อนำไปใช้ตั้งกองทุนสนับสนุนธุรกิจคนรุ่นใหม่ ให้งบประมาณที่ใช้สอดคล้องกับความเป็นจริง และเพื่อไม่ให้ทหารสามารถเข้ามาแทรกแซงการเมือง

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ