มีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง เศรษฐา เผย โผ ครม.นิ่ง ส่งชื่อเลขาฯ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติวันนี้

มีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง เศรษฐา เผย โผ ครม.นิ่ง ส่งชื่อเลขาฯ ครม.ตรวจสอบคุณสมบัติวันนี้

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่พรคคเพื่อไทย (พท.) สำนักข่าวดัง รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงตำแหน่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรค พท. ที่มีกระแสข่าวว่ายังไม่นิ่ง ว่า นิ่งหมดแล้ว วันนี้เลขาคณะรัฐมนตรี จะเข้ามารับโผเอาไปส่งเพื่อการตรวจสอบได้ เมื่อถามถึง ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นคนนอกหรือคนในพรรค นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรตินิดหนึ่ง ต้องคอยดู ขออีกนิดหนึ่ง ส่วนที่มีกระแสต้านชื่อ พล.อ. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์นั้น ตนไม่ทราบเรื่อง ก็มีอ่านจากโซเชียลมีเดียบ้าง แต่ยืนยันว่าถ้าชื่อออกมาแล้วไม่ผิดหวัง เมื่อถามว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะไม่เป็นที่คัดค้านใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ย้อนถามกลับว่า “คัดค้านจากฝ่ายไหนเอ่ย

ผู้สื่อข่าวกล่าวตอบว่า ส่วนใหญ่เขาจะมองว่าควรเป็นคนที่ดูเรื่องความมั่นคงโดยตรงในการคุมกลาโหม ไม่อยากให้เป็นคนนอก นายเศรษฐา กล่าวว่า อยู่ที่ผลงาน เพราะรัฐมนตรีต้องมีภาวะผู้นำที่จะคุยและตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลหรือใครก็ตามที่เลือกมาแล้ว ก็คงทำงานให้พี่น้องประชาชนและประเทศชาติเต็มที่ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นพลเรือนหรือใคร อยากให้รอก่อน

เมื่อถามว่า จะส่งผลต่อการปฏิรูปกองทัพหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ชอบคำว่าปฏิรูป เราพัฒนาร่วมกันไปมากกว่า ซึ่งมีการพูดไปแล้วในช่วงหาเสียง แต่ก็ต้องดูเรื่องความเหมาะสม โดยต้องมานั่งคุยกับผู้นำเหล่าทัพทั้งหมด ซึ่งก็อยู่ในแผนการเจรจา เมื่อถามว่า จะสามารถนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ได้วันนี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ยังครับ ต้องใช้เวลาตรวจสอบ ซึ่งผมไม่รู้ว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ ไม่ทราบขั้นตอนจริงๆ แต่เข้าใจว่าใช้เวลา 2-3 วัน ในแง่ของการตรวจสอบ” เมื่อถามว่า คาดว่าจะสามารถแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า หากทุกอย่างเรียบร้อย มีการถวายสัตย์ฯ แล้วก็หวังว่าจะเร็วกว่านั้น ก็พยายามให้เต็มที่ เพราะพรรค พท.เราก็เตรียมการมาเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า เร่งให้ทันภารกิจแรกที่จะมีการประชุมยูเอ็นในช่วงสิ้นเดือนกันยายนหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนต้องขอดูขั้นตอนก่อนด้วย เพราะตามมารยาทแล้วอาจจะต้องไปเยือนประเทศอาเซียนก่อนด้วยหรือไม่ ตนเป็นมือใหม่ ขอศึกษาก่อนเพราะไม่อยากให้กระทบด้านความสัมพันธ์ แต่อย่างไรก็ตาม การประชุมยูเอ็นเป็นเวทีใหญ่ที่เราจะได้ไปพบปะผู้นำทั่วโลก และอาจจะถือโอกาสเจรจาธุรกิจการค้าไปด้วย เมื่อถามว่า จะสามารถประชุมครม. ในวันที่ 1 กันยายนได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้

เมื่อถามว่า การจัดโผ ครม.ทุกฝ่ายมีความสุขใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เท่าที่สามารถเป็นไปได้ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวังเป็นธรรมดา แต่เราก็พยายามเต็มที่เพื่อจะให้ทุกคนมีความสุข ก็จะมีตำแหน่งที่ปรึกษา เลขาฯ อยู่อีกหลายตำแหน่ง ซึ่งเราต้องการความช่วยเหลือจากคนทุกภาคส่วน หากมีคนทำงานเยอะขึ้น ก็จะทำงานได้ดีขึ้น เมื่อถามว่า วันนี้มีการเชิญตัวแทนการท่าอากาศยานเข้ามาพูดคุยเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวต่อเนื่องจากการลงพื้นที่ กล่าวว่า

วันนี้มีหลายวง เป็นครั้งแรกที่ตนได้พบปะกับเจ้าหน้าที่และได้รับฟังความคิดเห็น เมื่อวันที่ 25-26 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็ได้พบกับผู้อำนวยการการท่าอากาศยาน ซึ่งวันนี้พี่จะได้พบก็เข้าใจว่าจะมีผู้บริหารระดับสูงของ 8 สายการบินด้วย และจะมีอีกหลายคนเช่น เลขาธิการสภาพัฒน์ ซึ่งหากจะพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยว ไม่ใช่จะดูแค่เรื่องของการท่าอากาศยานอย่างเดียว แต่ต้องดูเรื่องของความมั่นคง สายการบินด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ