4 วิธีรักษาอาการปวดต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้ยาแก้ปวด

4 วิธีรักษาอาการปวดต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้ยาแก้ปวด

อาการปวดต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่ปวดศีรษะ ปวดคอ บ่า ไหล่ จากการนั่งทำงานนาน ๆ หรือจะเป็นอาการปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม หรือน้ำหนักมากเกินไป รวมไปถึงปวดเอว ปวดหลัง ปวดแขน และอาการปวดอื่น ๆ อีกมากมายตามร่างกายของเรา ซึ่งทุกคนต้องเคยเป็นอยู่แล้วไม่ว่าอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเวลาเราปวดไม่หนักมาก วิธีง่าย ๆ เลยก็คือทานยาแขนงต่าง ๆ แต่ถ้าจะให้ทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดทุกครั้ง ไม่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก ดังนั้นลองหันมาดูวิธีคลายปวดที่เราไม่ต้องพึ่งยาแก้ปวดกันดีกว่า บอกได้เลยว่า ได้ผลมากกว่าที่คิด

1. กายบริหาร

การยืดเส้นยืดสายสำคัญมาก หากมีอาการปวดตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นคอ บ่า ไหล หลัง แขน ขา เข่า ข้อเท้า ข้อมือ เอว และที่อื่น ๆ คุณสามารถเปิดคลิปวิดีโอตาม ยูทูบแล้วทำตามได้เลย เพราะการให้กล้ามเนื้อแต่ละส่วน ได้ยืดตัวเพื่อผ่อนคลายมัดกล้ามเนื้อที่ใช้งานมาตลอดทั้งวัน มันจะทำให้กล้าเนื้อเราลดความเครียด ไม่ตึง แถมยังแข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วย คุณควรเลือกทำกายบริหารที่เน้นการยืด การคลายกล้ามเนื้อ เริ่มจากช้าไปเร็ว แล้วอย่าลืมวอล์มอัพร่างกายก่อนเริ่มลงมือทำกายบริหารด้วยละ

2. โยคะ

แม้ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่ลดแรงกระแทกได้มาก แต่ขอบอกว่าได้กล้ามเนื้อมาไม่ใช่เล่น เสียเหงื่อ และเหนื่อยว่าที่คิด ท่าโยคะหลาย ๆ ท่า สามารถเลือกได้ว่าอยากจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยตรงจุดไหนเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงสามารถลดอาการเจ็บปวดเฉพาะจุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกล้ามเนื้อส่วนนั้น ๆ แข็งแรงขึ้น รองรับการใช้งานได้มากขึ้น โดยไม่มีการปวดเมื่อยเหมือนเดิมนั่นเอง

3. นวด หรือ ฝังเข็ม

การปวดเมื่อยเนื้อตัวจะหายดีขึ้นได้ในทันทีหากได้ลองการนวดตามแพทย์แผนไทย หรือการฝังเข็มจากแพทย์แผนจีน วิธีนี้เป็นวิธีที่คนที่ทำงานหนักมักจะใช้เนื่องจากผ่อนคลายทันทีในช่วงเวลาที่จำกัด นอกจากนี้ การนวด และการฝังเข็มยังสามารถระบุส่วนที่ต้องการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเป็นพิเศษ รวมถึงรักษาอาการปวดศีรษะจากไมเกรน ปวดเข่า และจุดอื่น ๆ ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม อย่าเลือกใช้บริการในสถานที่ที่ไม่ได้รับมาตรฐาน เพราะอาจส่งผลอันตรายให้เกิดอาการเจ็บปวดมากขึ้นได้

4. จิตบำบัด

นอกจากร่างกายภายนอกแล้ว สมอง และจิตใจภายในก็ต้องได้รับการบำบัด และเยียวยาด้วย แม้ว่าแท้จริงแล้ว การบำบัดจิตใจจะไม่ได้มีส่วนช่วยให้อาการเจ็บปวดของร่างกายลดลงโดยตรง แต่เป็นการลดความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้น จากอาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นมากกว่า เพราะหากเราคิดบวก ร่างกายก็จะค่อย ๆ ปรับสภาพดีขึ้น อาการเจ็บปวดลดลงอย่างช้า ๆ จะช่วยให้รู้สึกดีต่อตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่กำลังใจที่จะต่อสู้กับอาการเจ็บปวดต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ อาการเจ็บปวดที่มีสาเหตุมาจากการติดเชื้อ การอักเสบรุนแรง อาจไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีเหล่านี้ ดังนั้นหากมีอาการเจ็บปวดที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายโดยเฉพาะ อย่าปล่อยให้มีอาการปวดรุนแรง ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที มิเช่นนั้นอาจจะสายเกินแก้ ส่วนวิธีเสริมที่กล่าวมาข้างต้นค่อยนำใช้ เมื่อแพทย์ยืนยันว่าสามารถช่วยให้อาการปวดลดลงได้จริงเท่านั้น

ที่มา Harvard Health Publishing

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ