หนักเกินไป หมอหนุ่มตัดสินใจลาโลก หลังทำงานล่วงเวลากว่า 200 ชม./เดือน

หนักเกินไป หมอหนุ่มตัดสินใจลาโลก หลังทำงานล่วงเวลากว่า 200 ชม./เดือน

เรื่องนี้มีที่มาจากเว็บไซต์ mainichi.jp รายงานว่า สมาชิกในครอบครัวของแพทย์ชาวญี่ปุ่นวัย 26 ปี ซึ่งปลิดชีพตัวเองเมื่อปีที่แล้ว อ้างว่าความไม่สมดุลระหว่างชีวิต การทำงานและการทำงานล่วงเวลามากกว่า 200 ชั่วโมงทุกเดือน ส่งผลกระทบจนทำให้หมอหนุ่มตัดสินใจทำเช่นนี้

แหล่งข่าวระบุว่า นางจุนโกะ ทาคาชิมา มารดาของนายแพทย์ชินโกะ ทาคาชิมา วัย 26 ปี แพทย์ประจำบ้านแห่งโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์โคนัน ในเมืองโกเบ ที่ตัดสินใจปลิดชีวิตตัวเองเมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ได้ออกมาแถลงข่าวในเมืองโอซากาเมื่อวันที่ 18 ส.ค.66 ว่า สาเหตุที่ลูกชายของเธอตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง มาจากการต้องทำงานหนักและอยู่ในสังคมการทำงานที่ย่ำแย่มาตลอด โดยต้องทำงานล่วงเวลาถึง 207 ชั่วโมงใน 1 เดือน ไม่ได้มีวันหยุดเลยตลอด 3 เดือน

ขณะที่ โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์โคนัน ออกมาแถลงปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าแพทย์ของโรงพยาบาลมีอิสระในการทำงานที่สูงมาก บางคนหาเวลานอนพักผ่อนในเวลางาน ทำให้ยากที่จะนับเวลางานได้อย่างแม่นยำ

ทว่า คณะสืบสวนของกระทรวงแรงงาน เปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตของนายแพทย์ชินโกะ ทาคายามา ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการทำงาน เนื่องมาจากการทำงานหลายชั่วโมงติดต่อกัน

ทั้งนี้ หากคำนวณช่วงเวลา 1 เดือนเป็นชั่วโมง = 30 วัน x 24 ชั่วโมง ได้จำนวนเวลา 720 ชั่วโมง

เวลาการทำงานปกติของบริษัททั่วไป คือ 8 ชั่วโมง/วัน ทำงานสัปดาห์ละ 5 วัน = 40 ชั่วโมง หรือทำงานรวม 4 สัปดาห์ 160 ชั่วโมง/เดือน ซึ่งน้อยกว่าจำนวนชั่วโมงที่คุณหมอญี่ปุ่นรายนี้ทำงานล่วงเวลาซึ่งอยู่ที่ 200 ชั่วโมง/เดือน ซะด้วยซ้ำ

เมื่อคิดรวมกับการทำงาน 8 ชั่วโมง ใน 30 วัน = 240 ชั่วโมง

สรุป เมื่อบวกรวมเวลาทำงานทั้งหมดของหมอหนุ่มรายนี้ คือ 240+207 = 447 ชั่วโมง หรือคิดเป็น 18 วันเต็ม ๆ กับอีก 15 ชั่วโมงเลยทีเดียว ทั้งที่เดือน ๆ นึงมีเพียงแค่ 30 วันเท่านั้น ต้องบอกเลบว่าการทำงานที่มากกว่าเวลาการทำงานของคนทั่วไปมากถึง 2.79 เท่า

ที่มา mainichi.jp

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ