ต้องรู้! เพื่อไทยนำเงินมาจากไหน ทำนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ต้องรู้! เพื่อไทยนำเงินมาจากไหน ทำนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท

เรียกได้ว่าเป็นโครงการที่หลายคนกำลังให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แจกเงินดิจิทัล กระตุ้นเศรษฐกิจ ของพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ โดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับหลายข้อสงสัยในนโยบายดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือพรรคเพื่อไทยเอาเงินมาจากไหนมาสร้างดิจิทัลวอลเล็ตกัน

โดยเรื่องนี้ นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมตัวก่อนเลือกตั้งแล้ว เพื่อดูประสิทธิภาพและความเป็นไปได้ขนาดไหน พรรคเพื่อไทยจัดสรรเงินมาจาก

1. ภาษีที่เพิ่มขึ้น จากขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น

2. ภาษีที่เกิดจากการหมุนเวียนในโครงการนี้ ทั้งภาษีมูลค่าเพิ่ม และภาษีนิติบุคคล

3. เกิดจากการจัดสรรงบประมาณ ซึ่งเราศึกษาจากหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้แล้ว และไม่จำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มจากโครงการนี้ แม้จะต้องใช้เงิน 5.6 แสนล้านบาท

ตัวระบบสร้างโดยรัฐบาล ไม่มีเกี่ยวข้องกับเอกชน อาจจะมีการจัดซื้อจัดจ้างหรือให้หน่วยงานภาครัฐเป็นตัวทำ ต้องดูความเหมาะสมถึงความเป็นไปได้ และต้องมีการประสานกันพอสมควร ระบบจะถูกสร้างโดยรัฐบาลไทย เป็นโครงสาร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่ทิ้งไว้ให้กับประเทศ นี่ไม่ใช่เหรียญที่ออกโดยเอกชน เหมือนสิทธิ์การใช้เงิน มองข้างหน้าเหมือนแอปฯ เป๋าตัง มองข้างหลังคือเทคโนโลยีที่ทำผ่านระบบบล็อกเชน ไม่ใช่คริปโต ไม่ใช่บิตคอยน์ มูลค่าไม่ขึ้น ไม่ลง ไม่มีการทุบ ไม่มีการเทรด

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ