ลุยตรวจค้นบริษัทท่องเที่ยว อ้างลงทุนกองทุนต่างประเทศ เงินดิจิทัล ช็อกไม่พบใบได้รับอนุญาต

ลุยตรวจค้นบริษัทท่องเที่ยว อ้างลงทุนกองทุนต่างประเทศ เงินดิจิทัล ช็อกไม่พบใบได้รับอนุญาต

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจค้น พร้อมข้าราชการตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าตรวจค้น สำนักงานบริษัท แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กทม. พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลการโฆษณาผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการชักชวนบุคคลเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบกองทุนใช้ชื่อกองทุนว่า Yulik Thai Travel อ้างว่านำเงินทุนของบุคคล ไปลงทุนในกองทุนต่างประเทศและสกุลเงินดิจิทัล และตกลงจ่ายเงินปันผลตอบแทนให้แก่สมาชิกเป็นรายเดือน จากการตรวจสอบพบว่ากองทุนข้างต้น บริหารจัดการโดย บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นการรับบริหารจัดการเงินทุนของบุคคล เพื่อแสวงหาประโยชน์จากประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. จึงได้นำหมายค้นศาลอาญา ที่ ค.1018/2566 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2566 เข้าตรวจค้นสำนักงานบริษัทดังกล่าว ในพื้นที่เขตห้วยขวางดังกล่าว โดยจากการตรวจค้นพบเพียงพนักงานบริษัทจำนวน 2 คน อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่ากรรมการบริษัทเป็นชาวต่างชาติ โดยมีชาวต่างชาติถือหุ้นในบริษัท จำนวน 49% และชาวไทยถือหุ้นในบริษัท จำนวน 51% ซึ่งมักจะเป็นพฤติการณ์ใช้ชาวไทยเป็นผู้ถือหุ้นอำพรางแทนผู้ถือหุ้นที่แท้จริง

เบื้องต้นไม่พบเอกสารเกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุน ไม่พบใบอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ไม่พบเอกสารสำคัญของบริษัท อาทิ สมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ใบหุ้น รายงานการประชุมของบริษัท และไม่พบการจัดทำบัญชีของบริษัท อันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535, พ.ร.บ.กำหนดความรับผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ พ.ศ.2499 และ พ.ร.บ.การบัญชี พ.ศ.2543 โดยได้รวบรวมพยานหลักฐานในสถานที่ข้างต้น ส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการต่อไป

ข่าวโดย วุฒิไกร พิมพ์เงิน ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ ทีมข่าวนครบาล

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ