สมชัย เผยอุปสรรคสำคัญ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อไทย

สมชัย เผยอุปสรรคสำคัญ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เพื่อไทย

หลังจากที่พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ พร้อมกับดันนาย เศรษฐา ทวีสิน นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย พร้อมกับประกาศนโยบายของพรรคที่เตรียมจะดำเนินการหลังจากนี้ ซึ่งหนึ่งในนโยบายที่คนให้ความสนใจมากที่สุดคงหนีไม่พ้นนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยมีการพูดถึงเงื่อนไขต่าง ๆ รวมไปถึงกรอบเวลาที่จะจ่ายกันบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่ชัดเจน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้ทำการโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า เงินดิจิตัล 10,000 บาท น่าจะได้ตอนไหน

1. กว่า พรบ.งบประมาณจะผ่านสภาผู้แทน และ วุฒิสภา น่าจะสิ้นเดือน ธันวาคม 2566 สามารถประกาศใช้ พรบ. งบประมาณ ได้ ต้นเดือนมกราคม 2567

2. การเตรียมการด้านระบบ สามารถเตรียมการคู่ขนานนับแต่ ครม.ชุดใหม่เริ่มปฏิบัติหน้าที่ปลายกันยายน 2566 ดังนั้น เรื่องระบบไม่น่ามีปัญหา

3. ดังนั้น การที่เพื่อไทยแถลงว่า สามารถมีเงินไปถึงประชาชนได้ ก่อนสงกรานต์ จึงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ทางเทคนิค และกรอบเวลาการทำงาน

4. แต่ปัญหาอุปสรรคที่สำคัญ คือ จะเอาเงินจากไหน เพราะวงเงิน 5.6 แสนล้านบาท เท่ากับ1 ใน 6 หรือประมาณร้อยละ 17 ของงบประมาณแผ่นดินประจำปีที่มีรายจ่ายประจำที่ต้องจ่ายประมาณร้อยละ 70 และต้องมีงบลงทุนอีกร้อยละ 20 จึงเป็นโจทย์ยากที่จะทำให้สำเร็จ ที่แม้แต่สำนักงบประมาณเองก็ยังปวดหัว

5. รายการนี้ ถือเป็นหน้าตาของผลงานรัฐบาลที่ต้องทำให้สำเร็จ ตำแหน่ง รมต.คลังจึงยังไม่ค่อยลงตัว เพราะไม่มีใครอยากมารับงาน mission impossible แบบนี้ จึงเป็นข่าวว่า รมต.คลัง จะเป็นชื่อเดียวกันกับนายกรัฐมนตรี อาเมน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ