แห่แชร์ ภาพ สส.นั่งโดดเดี่ยวในสภา วันโหวตนายก สส.ในพรรคหายเกลี้ยง

แห่แชร์ ภาพ สส.นั่งโดดเดี่ยวในสภา วันโหวตนายก สส.ในพรรคหายเกลี้ยง

จากกรณที่ก่อนหน้านั้น นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยโดยขอยืนยันว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง สส.สงขลา กลุ่ม 16 เป็นผู้ประกาศว่า ผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่า มีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้ประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 ที่ต้องการร่วมรัฐบาล

และในการประชุมพรรค ก่อนการโหวตนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สส.สงขลา 1 ใน กลุ่ม 16 เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเองว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียงแต่เมื่อถึงวันโหวต กลับมี สส.ประชาธิปัตย์ ที่โหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน

ซึ่งนายชวน หลีกภัย ยอมรับว่า ไม่รู้ว่า มีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์โหวตภายหลัง ทั้งนี้ ความดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ไม่ได้เป็นปัญหา อยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้ว เขาไม่รับ

ก่อนจะชี้ว่า ได้กล่าวในที่ประชุมพรรคว่า ไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐา ทวีสิน เคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

นายชวน หลีกภัย กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยืนยันว่า ไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ซึ่งมีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรีและอยากเข้าร่วมรัฐบาล

ต่อมาในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพจากเพจ The Reporters เป็นภาพ นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นั่งอย่างโดดเดี่ยวตามลำพังอยู่ในสภา ในวันที่โหวตเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ สส.ท่านอื่นในพรรคประชาธิปัตย์หายไปหมด เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการโหวตสวนมติพรรค ที่กลุ่มสส.ของประชาธิปัตย์หลายคน ออกจากห้องประชุมในระหว่างการโหวต ก่อนจะกลับเข้ามาโหวต “เห็นชอบ” ในภายหลัง ทั้งที่ในพรรคมีมติให้ “งดออกเสียง” จนเกิดกระแสร้าวภายในพรรค ต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้

โดย TikTok ชื่อ newdemchange ซึ่งเป็นบัญชีที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ภาพดังกล่าวของนายชวน หลีกภัย ก่อนจะเขียนข้อความว่า “สงสารท่านชวน เราขออยู่เคียงข้างท่าน รักษาอุดมการณ์ของพรรค ไม่ทรยศต่อประชาชน

คลิป

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ