ณัฐชา เชื่อ ส.ว.โหวต เศรษฐา มีเบื้องหลัง ทะเลาะกันมา 10 ปีจะมาดีกันได้อย่างไร

ณัฐชา เชื่อ ส.ว.โหวต เศรษฐา มีเบื้องหลัง ทะเลาะกันมา 10 ปีจะมาดีกันได้อย่างไร

วันที่ 24 สิงหาคม ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาลว่า การส่งมอบอำนาจไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร แต่ครั้งนี้ถือเป็นอำนาจใหม่ที่ประชาชนอย่างเคลือบแคลงสงสัย เพราะพลเอกประยุทธ์ ได้อำนาจมาจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

ณัฐชา กล่าวว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็จะต้องมีเรื่องของ สว. เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งในช่วงเช้าของวันที่ 22 สิงหาคม ตนได้พูดคุยกับสว. ที่รู้จักหลายคน ขณะนั้นยังไม่มีสัญญาณว่าจะโหวตให้เศรษฐาหรือไม่ จนถึงกระทั่ง 11.00 น. สว.หลายคนยังคงอภิปรายในลักษณะที่ไม่เห็นชอบกับเศรษฐา จนสุดท้ายในเวลา 13.00 น. ถึงมีสัญญาณที่จะโหวตให้เศรษฐา ดังนั้น จึงมีความชัดเจนว่าในช่วงเวลาตั้งแต่ 11.00 - 13:00 น. จะต้องมีการเจรจานอกรอบอย่างแน่นอน

ส่วนการที่อ้างว่าพรรคขั้วตรงข้ามมาอยู่ในรัฐบาลเดียวกัน ถือเป็นนิมิตรใหม่ที่ดีนั้น ณัฐชา มองว่า คำว่าสมานฉันท์ปรองดองเป็นความหมายที่ดี แต่ก็ต้องดูว่า เบื้องหลังความสมานฉันท์นั้นมีการกระทำอะไรบ้าง ที่ส่งผลต่อประชาชนเพราะถือเป็นเรื่องสำคัญ ฉะนั้นจะต้องโทรให้ได้ว่าเบื้องหลังการสมานฉันปรองดองของคนที่ขัดแย้งกันมานานกว่า 10 ปี สุดท้ายมาจับมือกัน อ้างว่า เพื่อทลายความขัดแย้งคงจะต้องมีข้อเจรจาที่ตกลงกันได้ แต่เรื่องอะไรนั้นคือสิ่งที่ประชาชนยังไม่ทราบ

ยิ่งหน้าตาของรัฐมนตรีทั้ง 35 คน ออกมาก็จะยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้นว่า ภายใต้การเจรจาต่อรองจะมีเรื่องอะไรบ้าง และเป็นคำตอบให้กับประชาชนว่ารัฐบาลชุดนี้วางอยู่บนความไว้วางใจของประชาชนหรือไม่

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ